Vĩnh Phúc: Gia tăng giá trị nông sản địa phương

Khai thác mật ong tại trang trại Ong Tam Đảo.
Ông Đỗ Hải Triều - Phó Chánh văn phòng Chương trình Điều phối xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Vĩnh Phúc - cho biết: Chương trình OCOP đã tạo được sức lan tỏa rộng rãi từ tỉnh đến cơ sở. Được các địa phương quan tâm thực hiện, các sản phẩm tham gia không ngừng được hoàn thiện cả chất lượng và mẫu mã.
Cụ thể, năm 2019, địa phương có 46 ý tưởng của 20 chủ thể đăng ký tham gia Chương trình OCOP thì có 20 sản phẩm được đề nghị đánh giá phân loại cấp. Kết quả, 18 sản phẩm được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm OCOP, trong đó 10 sản phẩm đạt chất lượng 3 sao, 8 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao. Năm 2020, tỉnh đã nhận được 47 ý tưởng sản phẩm của 34 chủ thể đăng ký tham gia. Dự kiến, cuối năm sẽ có từ 20 đến 25 sản phẩm đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP, ông Triều thông tin thêm.
Là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Chương trình OCOP của tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (xã Đạo Đức – huyện Bình Xuyên) hiện có 6 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao. Hiện đơn vị đã tạo dựng được tên tuổi trên thị trường với hơn 30 nhà phân phối, hơn 500 đại lý, cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Sản phẩm của công ty cũng đã xuất khẩu thành công ra thị trường nước ngoài.
Để có được kết quả đó, công ty luôn chú trọng đầu tư công nghệ sản xuất, tiếp cận với công nghệ hàng đầu trong sơ chế, bảo quản và chế biến các sản phẩm ngành ong, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt cuối năm 2019, đầu 2020, trên cơ sở những sản phẩm đã có, công ty đã tập trung phát triển những dòng sản phẩm phục vụ du lịch, nhằm khai thác tối đa tiềm năng về quà tặng du lịch.
Khác với Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo, Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi bò sữa Tam Đảo (xã Bồ Lý – huyện Tam Đảo) dù mới thành lập từ năm 2018 và đưa ra thị trường những sản phẩm đầu tiên vào năm 2019, nhưng đến nay HTX đã có 3 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao là sữa chua, sữa chua nếp và bánh sữa đặc biệt Tam Đảo. Đây là dấu mốc quan trọng, giúp sản phẩm nâng cao uy tín trên thị trường. Phát huy lợi thế đó, thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX cũng không ngừng thúc đẩy quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường.
Bà Kim Thị Tân - Phó giám đốc HTX chăn nuôi bò sữa Tam Đảo - cho hay: Hiện, HTX đã tổ chức 3 điểm bán hàng trên địa bàn tỉnh, tại mỗi điểm đều tổ chức hoạt động ăn thử, nhằm hướng tới những khách hàng lần đầu tiên biết đến sản phẩm. Đồng thời, thúc đẩy hoạt động bán hàng online. Nhờ vậy, doanh thu HTX trong năm 2020 dự kiến có sự tăng trưởng đáng kể so với thời gian đầu sản xuất.
Bài và ảnh: Hoàng Lan
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng
23:00 | 25/12/2025 OCOP
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội
14:00 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Tin khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung
16:00 | 18/12/2025 OCOP
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Mô hình lúa hữu cơ Đồng Phú – hướng đi bền vững tại xã Hoà Phú
17:00 | 13/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
TỔNG KẾT VIỆC 20 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 36-NQ/TW (2004)
11:07 Tin tức
Gia Lai: Ngành Nông nghiệp và Môi trường tư duy đột phá, chiều sâu và chất lượng
11:06 Nông thôn mới
Tranh Kim Hoàng: Nối lại một dòng chảy đã đứt đoạn
10:29 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề trước những thay đổi: Giữ bản sắc từ kỹ thuật đến cộng đồng
10:06 Làng nghề, nghệ nhân
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH
08:39 Làng nghề, nghệ nhân
