Tìm thị trường cho sản phẩm tiêu biểu địa phương

LNV - Định Quán là huyện nông nghiệp với nhiều loại cây trồng, vật nuôi đang được sản xuất, tiêu thụ hiệu quả, trong đó nhiều sản phẩm có tiềm năng phát triển, tạo thương hiệu riêng. H.Định Quán có khá nhiều sản phẩm nông nghiệp tham gia chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Những sản phẩm được sản xuất theo chuỗi liên kết, dựa trên vùng nguyên liệu có sẵn tại địa phương, một số sản phẩm đã tạo được tiếng vang trên thị trường, đại diện cho các sản phẩm tiêu biểu của địa phương như: bột ca cao nguyên chất, rượu vang ca cao, chuối sấy, mít sấy, khoai lang sấy, khoai môn sấy, gà và trứng gà thảo mộc, khô cá kìm hồ Trị An…

Tạo chỗ đứng trên thị trường

Một trong những sản phẩm OCOP thành công nhất hiện nay của H.Định Quán phải kể đến sản phẩm bột ca cao nguyên chất, rượu vang ca cao của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (xã Phú Hòa).

Là người gầy dựng thương hiệu cho sản phẩm ca cao của gia đình, ông Đặng Tường Khanh, Giám đốc công ty cho biết, công ty của ông hiện có 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó có 3 sản phẩm là: Bột ca cao nguyên chất, Bột ca cao 3 in 1, Sô Cô La đắng đạt tiêu chuẩn 4 sao và sản phẩm Vang ca cao đạt 3 sao (trong đó 2 sản phẩm 4 sao là Bột ca cao 3 in 1 và Sô Cô La đắng vừa được cấp huyện thông qua). Để có được thành quả như hôm nay, ông Khanh chia sẻ, ngay từ đầu khi hoạch định chiến lược phát triển các sản phẩm từ ca cao ông đã xác định phải đi theo hướng sản xuất sạch, do đó việc phát triển vùng nguyên liệu sạch ngay tại Đồng Nai sẽ giúp ông kiểm soát được chất lượng sản phẩm ngay từ khâu chuẩn bị nguyên liệu. Hiện nay, các sản phẩm của ông đã xuất khẩu sang được thị trường khó tính là Nhật Bản và Hàn Quốc.


Ông Liu Tác Sáng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất Thuận Hương (H.Định Quán) giới thiệu sản phẩm tại một hội chợ. Ảnh: TL


Không chỉ phát triển sản phẩm trên thị trường, thời gian qua, Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức còn là điểm dừng chân của nhiều đoàn khách du lịch trong và ngoài tỉnh. Khi du khách dừng chân tại Cơ sở Ca cao Trọng Đức sẽ được thưởng thức miễn phí sinh tố ca cao và các sản phẩm chế biến từ ca cao, được tham quan thực tế vườn ca cao… Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai, ông Khanh cho biết, ông vừa đầu tư một dây chuyền sản xuất ca cao hiện đại, quy mô lớn để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời ứng dụng các công nghệ mới trong quá trình cải tiến mẫu mã sản phẩm nhằm nâng cao giá trị thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa.

Cũng là doanh nghiệp thành công với các sản phẩm được chế biến từ nguồn nguyên liệu địa phương, những năm qua, sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại sản xuất Thuận Hương (xã Phú Túc) đã ghi được dấu ấn sản phẩm của mình trên thị trường với các đặc sản được chế biến như: chuối sấy, mít sấy, khoai lang sấy, khoai môn sấy. Đây là những sản phẩm đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt tiêu chuẩn 3 sao từ năm 2019.

Ông Liu Tác Sáng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất Thuận Hương cho biết, hiện công ty của ông đang hoàn tất các thủ tục để chứng nhận cho 2 sản phẩm xoài sấy dẻo, chuối sấy dẻo đạt tiêu chuẩn OCOP, đồng thời tìm kiếm cơ hội để tiến vào thị trường siêu thị. Để đa dạng hơn về mặt sản phẩm của công ty cũng như tận dụng hết những ưu thế về các loại cây trái của địa phương, ông Sáng dự kiến trong thời gian tới cũng sẽ cho ra các dòng sản phẩm mới từ nguồn nguyên liệu trái chôm chôm, thanh long.

Bên cạnh đó còn có những sản phẩm đã tạo được chỗ đứng trên thị trường trước khi hoàn thành thủ tục chứng nhận OCOP, điển hình là sản phẩm Gà và trứng gà thảo mộc Cao Ten thời gian qua tạo được dấu ấn riêng tại thị trường, đặc biệt sản phẩm này hiện đã “bước chân” vào hệ thống siêu thị Co.opmart được hơn 1 năm nay. Bà Cao Thị Ten, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phú Ngọc (xã Phú Ngọc), đồng thời là chủ nhân của sản phẩm Gà và trứng gà thảo mộc Cao Ten cho biết, sau gần 10 năm gầy dựng thương hiệu gà và trứng gà thảo mộc với rất nhiều chông gai, giờ đây sản phẩm của bà đã có mặt tại siêu thị và được khá nhiều hệ thống siêu thị trong cả nước săn đón.

Đa dạng hóa sản phẩm

Không dừng lại với những sản phẩm đã thành công trong tạo dựng thương hiệu, nhiều nông dân trên địa bàn H.Định Quán còn tích cực tìm tòi, tạo ra các sản phẩm mới được chế biến từ nguồn nguyên liệu địa phương, nhằm tạo sự đa dạng các dòng sản phẩm trên thị trường đạt các giá trị về kinh tế. Theo ông Đặng Tường Khanh, trong thời gian tới, ngoài việc mở rộng thị trường nội địa, công ty của ông dự kiến sẽ ra mắt sản phẩm là thực phẩm chức năng về ca cao. Việc tạo ra các dòng sản phẩm mới sẽ giúp khách hàng có nhiều lựa chọn, cũng như có thể giúp danh tiếng Ca cao Trọng Đức tiếp cận được với khách hàng qua nhiều kênh sản phẩm.

Trang trại gà thảo mộc của bà Cao Thị Ten thuộc HTX Nông nghiệp Phú Ngọc (H.Định Quán). Ảnh: Thanh Sơn


Xác định tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP là hướng đi bền vững, H.Định Quán luôn tích cực tìm kiếm các sản phẩm mới, có giá trị kinh tế cao để xây dựng thương hiệu qua chương trình OCOP. Theo đó, các sản phẩm như khô cá kìm được sản xuất từ nguồn nguyên liệu cá kìm đánh bắt trực tiếp tại hồ Trị An (xã Phú Cường) là món ăn được rất nhiều người ưa thích.

Theo UBND H.Định Quán, thời gian qua, lãnh đạo huyện thường xuyên chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với UBND các địa phương triển khai thực hiện chương trình OCOP đến các chủ thể sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, khuyến khích các chủ thể này đăng ký sản phẩm OCOP; hướng dẫn họ cách giới thiệu phương án sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP và đăng ký sản phẩm OCOP để xây dựng hồ sơ sản phẩm OCOP.

Chia sẻ về quá trình thực hiện chương trình OCOP của huyện thời gian qua, ông Ngô Tấn Tài, Phó chủ tịch UBND H.Định Quán cho biết, để phát triển sản phẩm OCOP đa dạng và có chất lượng thật sự, UBND huyện thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá tiêu chuẩn chất lượng các sản phẩm hiện có, định hướng cho các chủ thể nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chí OCOP. Đồng thời, khuyến khích các chủ thể phát triển sản phẩm mới theo hướng chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị sản phẩm, nhất là các sản phẩm tươi sống cũng như phát triển các nhóm du lịch - truyền thống - lễ hội và nhóm thủ công mỹ nghệ gia dụng...

Khi các quy trình OCOP đã hoàn tất, huyện sẽ tiếp tục hướng dẫn các chủ thể xây dựng mã vạch hoặc QRcode để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hỗ trợ thiết kế bao bì sản phẩm nhằm nâng giá trị sản phẩm trên thị trường.

“Huyện đang hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ thể sản phẩm OCOP thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tập trung quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP, nhất là các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP của tỉnh đến với người tiêu dùng qua các hoạt động tham gia hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm do cấp tỉnh tổ chức; kết nối đưa các sản phẩm chứng nhận OCOP vào các chợ, cửa hàng thực phẩm tại trung tâm thị trấn, khu vực dân cư, các trạm dừng chân trên địa bàn huyện cũng như hỗ trợ hoàn tất các thủ tục để các sản phẩm tiếp cận với hệ thống siêu thị và xuất khẩu…” - ông Tài cho biết thêm.

Ngọc Liên
Theo Báo Đồng Nai

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

LNV - Với 430 đại biểu tán thành, chiếm 90,91% tổng số đại biểu Quốc hội, Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 – 2035 đã được thông qua, hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới hiện đại, giảm nghèo bền vữn
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

LNV - Sáng 11/12/2025, tại Phường Phủ Lý (tỉnh Ninh Bình), Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) và Sở Công thương tỉnh Ninh Bì
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

LNV - Nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có và triển khai đồng bộ các giải pháp, xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) đang đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Giao diện di động