Hà Nội: 23°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 24°C Thừa Thiên Huế

Tân Châu (An Giang): Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

LNV - Việc hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) không chỉ mở ra cơ hội phát triển ngành nông nghiệp ở địa phương, mà còn giúp phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng gia tăng giá trị nông sản, từ đó góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân… Thời gian qua, chính quyền, các ngành, đoàn thể của thị xã đã tích cực hỗ trợ người dân tham gia chương trình.
Nhiều sản phẩm tiềm năng

Phát triển sản phẩm OCOP là cơ sở để phát huy và nâng cao chất lượng sản phẩm đặc trưng, truyền thống, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn và chuyển đổi số, góp phần hoàn thiện một số chỉ tiêu, tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới…

Thời gian qua, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn TX. Tân Châu đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP. Nổi bật nhất là công tác tuyên truyền sâu rộng để người dân và hộ sản xuất - kinh doanh thấy được lợi ích, giá trị kinh tế, giá trị nhân văn khi thực hiện chương trình.

Các xã, phường hỗ trợ rà soát, lựa chọn những sản phẩm phù hợp để đề cử danh mục sản phẩm OCOP của thị xã. Năm 2022, đã tổ chức đánh giá, phân hạng lần thứ 1 cho các sản phẩm tiềm năng tham gia chương trình OCOP của địa phương và có nhiều sản phẩm được đánh giá cao.


Tiếp nối thành công với sản phẩm tung lò mò (lạp xưởng bò), hộ kinh doanh ANAS (ấp Phũm Soài, xã Châu Phong) cho ra thị trường sản phẩm lò mò PĐăm hay còn gọi là khô bò. Ông Hứa Hoàng Vũ (chủ hộ kinh doanh ANAS) cho biết, lò mò PĐăm là món ăn quen thuộc của người Chăm.

Vào ngày Roya Haji hàng năm, những gia đình có điều kiện sẽ làm thịt bò hoặc dê, sau đó chia đều cho tất cả người dân trong xóm, để mọi người dù nghèo hay giàu cũng có thịt ăn trong ngày lễ. Trước đây, do không có nhiều điều kiện để bảo quản thực phẩm nên người dân cắt thịt thành những lát mỏng, ướp gia vị rồi treo trên đầu cà ràng để ăn dần.

Dần dần, món ăn này trở nên phổ biến trong cộng đồng người Chăm, lan rộng đến những người xung quanh. Nhận thấy lò mò PĐăm được nhiều người ưa thích, ông Vũ quyết định sản xuất mặt hàng theo quy trình đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống.

Tại Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp thị xã tổ chức đợt 1 năm 2022, sản phẩm lò mò PĐăm (khô bò) của hộ kinh doanh ANAS đã được đánh giá, phân hạng 3 sao. Cùng với khô bò, sản phẩm tương xay của Công ty TNHH Thanh Hồ cũng được hội đồng chấm đạt 4 sao. Hội đồng còn tiến hành đánh giá, phân hạng 4 sản phẩm: Khô cá lóc (hộ kinh doanh Đức Phát), các sản phẩm từ dâu tằm (hộ kinh doanh Trúc Đào), chiếu uzu (hộ kinh doanh Tài Thọ), mắm cá mè vinh (hộ kinh doanh Bà Sáu). Đối với các sản phẩm này, Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP TX. Tân Châu sẽ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể hoàn chỉnh hồ sơ tham gia đánh giá đợt 2 năm 2022.

Tiếp tục hỗ trợ

Ngoài các hoạt động tuyên truyền, đánh giá, phân hạng các sản phẩm tiềm năng của địa phương, thời gian qua, TX. Tân Châu còn tích cực hỗ trợ các cơ sở, hộ kinh doanh trong việc mua sắm máy móc, trang thiết bị sản xuất... Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm OCOP trên thị trường.

UBND TX. Tân Châu còn hỗ trợ, nâng cấp, củng cố, phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng cải tiến bao bì, nhãn mác; thực hiện truy xuất nguồn gốc, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ… Đồng thời, tạo cầu nối để liên kết, quảng bá và xúc tiến thương mại, hỗ trợ cho các chủ thể kinh tế tiếp cận với các kênh bán hàng, các sàn giao dịch điện tử nhằm tiêu thụ các sản phẩm OCOP; kết nối tiêu thụ với các điểm bán lẻ, siêu thị...

Điều tích cực khi tham gia chương trình OCOP là các chủ thể kinh tế có sự nâng cao nhận thức về các chỉ tiêu kiểm soát chất lượng, đa dạng mẫu mã, bảo hộ nhãn hiệu, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, bán hàng. Thời gian tới, UBND TX. Tân Châu, Phòng Kinh tế cùng các ban, ngành, đoàn thể sẽ tiếp tục hướng dẫn bộ sản phẩm OCOP cho các xã, phường tạo điều kiện cho cán bộ, các cơ sở sản xuất - kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, hộ có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP. Kiện toàn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TX. Tân Châu phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, địa phương sẽ tập trung hỗ trợ, nâng cấp, củng cố, phát triển các sản phẩm OCOP năm 2022 theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng cải tiến bao bì, nhãn mác; thực hiện truy xuất nguồn gốc, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; quản lý bán hàng trên các trang thông tin điện tử; kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đồng thời, vận động, tuyên truyền và tiếp nhận đăng ký ý tưởng sản phẩm của các chủ thể có sản phẩm OCOP tiềm năng, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá, phân hạng trong năm 2022...

Bài, ảnh: Đức Toàn

Năm 2022, TX. Tân Châu phấn đấu có 3 sản phẩm đặc trưng, có lợi thế tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp tỉnh đạt chứng nhận 3 sao trở lên. Đồng thời, chuẩn hóa sản phẩm đạt OCOP 4 sao của thị xã để tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm này tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia…

Tin liên quan

Tin mới hơn

Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế

Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế

LNV - Trong giai đoạn 2025 – 2030, TP.HCM đặt mục tiêu nâng tổng số sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên vượt mốc 2.000, đồng thời hướng tới hình thành nhóm sản phẩm đủ sức cạnh tranh ở thị trường quốc tế.
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025

Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025

OVN - Tại Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20 đến 23/12 tại Hà Nội, Khánh Hòa mang đến 4 gian hàng với nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu, đại diện cho thế mạnh nông nghiệp, đặc sản và làng nghề của địa phương. Các gian hàng thu hút đông đảo khách tham quan, đặc biệt là nhóm sản phẩm trầm hương mặt hàng mang đậm dấu ấn văn hóa và giá trị kinh tế của vùng đất Khánh Hòa.
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ

“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ

LNV - Rong sụn Ninh Thuận hình thành và phát triển như một sinh kế đặc thù của cư dân ven biển Khánh Hòa trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và nhiều biến động. Từ hoạt động nuôi trồng mang tính thích ứng, rong sụn dần trở thành sản phẩm hàng hóa gắn với các làng nghề ven biển nơi đây. Đặc biệt, khi nhãn hiệu chứng nhận “Rong sụn Ninh Thuận” được bảo hộ, giá trị của sản phẩm không còn dừng ở sinh kế mà được nâng lên thành tài sản sở hữu trí tuệ của cộng đồng.
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP

Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP

OVN - Sản phẩm ổi sạch Thu Quế được vinh danh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 của tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình khẳng định thương hiệu nông sản sạch của địa phương. Thành quả này không chỉ thể hiện nỗ lực bền bỉ của người sản xuất trong việc giữ gìn chất lượng và an toàn thực phẩm, mà còn góp phần nâng cao vị thế nông sản Bắc Ninh trên thị trường.
Festival OCOP Việt Nam 2025:  Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20–23/12 tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), quy mô hơn 10.000m² với 220 gian hàng, quy tụ sản phẩm OCOP tiêu biểu trong nước và quốc tế, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức.
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

HTX Trà Sen Hương Thủy ra đời từ tình yêu của bà Trần Thị Thủy - GIám đốc HTX sinh ra và lớn lên giữa làng sen Quảng Bá, Tây Hồ, nơi tuổi thơ gắn liền với hương sen, với làng nghề bao đời gìn giữ nét tinh hoa của đất Hà Thành. Từ tình yêu sen và khát vọng phát triển nghề quê, bà Trần Thị Thủy bắt đầu bằng việc thành lập hộ kinh doanh nhỏ, chuyên ướp trà sen theo phương pháp cha ông truyền lại.

Tin khác

Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững

Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững

Gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, tỉnh Sơn La đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển sản phẩm OCOP và giảm nghèo bền vững. Những thành tựu này là kết quả của sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trong đó chính sách, khoa học – công nghệ và liên kết chuỗi giá trị được xác định là những “đòn bẩy” then chốt.
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi chất lượng ổn định, câu chuyện nâng cao sức cạnh tranh không còn dừng ở từng sản phẩm đơn lẻ mà nằm ở khả năng liên kết chặt chẽ trong toàn bộ chuỗi giá trị. Từ nguyên liệu, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn hóa đến xây dựng thương hiệu và tiêu thụ, mỗi mắt xích đều ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế của sản phẩm trên thị trường.
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ tổ chức tại hoàng thành Thăng Long từ ngày 20-23/12. Sự kiện do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp thực hiện.
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lai xây dựng các chương trình, sự kiện phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2026

Gia Lai xây dựng các chương trình, sự kiện phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2026

LNV - Nhằm chuẩn bị nội dung và chương trình các sự kiện có điểm nhấn, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong thu hút du lịch, xúc tiến đầu tư và quảng bá hình ảnh địa phương, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Công văn số 7867, giao nhiệm vụ cho các sở, ngành xây dựn
Tăng tốc đổi mới công nghệ nhờ nguồn vốn khuyến công

Tăng tốc đổi mới công nghệ nhờ nguồn vốn khuyến công

LNV - Trong bối cảnh doanh nghiệp ngày càng chú trọng sản xuất sạch hơn, nguồn vốn khuyến công đang trở thành “đòn bẩy” giúp nhiều cơ sở công nghiệp ở Đà Nẵng đầu tư máy móc hiện đại, đổi mới công nghệ và nâng cao sức cạnh tranh. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, n
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế

Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế

LNV - Trong giai đoạn 2025 – 2030, TP.HCM đặt mục tiêu nâng tổng số sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên vượt mốc 2.000, đồng thời hướng tới hình thành nhóm sản phẩm đủ sức cạnh tranh ở thị trường quốc tế.
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025

Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025

OVN - Tại Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20 đến 23/12 tại Hà Nội, Khánh Hòa mang đến 4 gian hàng với nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu, đại diện cho thế mạnh nông nghiệp, đặc sản và làng nghề của địa phương. Các gian hàng thu hút đông đảo khách t
Công nghệ nâng mũi FITme 3D - Xu hướng mới trong phẫu thuật thẩm mỹ

Công nghệ nâng mũi FITme 3D - Xu hướng mới trong phẫu thuật thẩm mỹ

(LNV) - Công nghệ in 3D FITme (Fitted Implant To ME) – giải pháp cấy ghép silicon tùy chỉnh đã được kiểm chứng tại Hàn Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới
Giao diện di động