Sản phẩm OCOP đã được xuất khẩu
Sản phẩm đạt 4 sao trống đồng Quý Châu của Công ty TNHH đúc đồng truyền thống Đông Sơn Chè Đông, xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa.
Ông Lê Đình Tú, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Bình Sơn cho biết: “Việc đa dạng hóa sản phẩm theo thị hiếu người tiêu dùng phải gắn với đầu tư để hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm. Năm 2020, chúng tôi đã đầu tư thêm máy hạ thủy phân, tách tạp chất mật ong, cải tiến bao bì, mẫu mã sản phẩm. Sản phẩm mật ong bốn mùa hoa rừng nguyên chất và trà xanh sạch Bình Sơn là hai sản phẩm mới chúng tôi đang nghiên cứu sản xuất với chất lượng cao hơn. Chúng tôi xác định đây là hai sản phẩm chiến lược để phát triển của HTX, đáp ứng những tiêu chí khắt khe của các thị trường mới”.
Trải qua nhiều lần thất bại, có lúc tưởng chừng như “khuynh gia bại sản”, ông chủ hộ sản xuất, kinh doanh Đăng Khoa, Nguyễn Văn Tuấn ở tiểu khu Long Khang, thị trấn Nga Sơn sau hơn 5 năm nghiên cứu và sản xuất đã thành công bước đầu với sản phẩm đông trùng hạ thảo nhân tạo với 3 sản phẩm được xếp hạng 3 sao cấp tỉnh là đông trùng hạ thảo tươi Đăng Khoa, đông trùng hạ thảo khô Đăng Khoa và rượu đông trùng hạ thảo Đăng Khoa. Năm 2020, cơ sở sản xuất đông trùng hạ thảo này đã cho doanh thu hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh các sản phẩm được xếp hạng, hiện nay, cơ sở sản xuất này còn nhân nuôi đông trùng hạ thảo vào đáy vỏ chai thủy tinh để định hình khối, sau đó đổ rượu ngâm trực tiếp vào chai. Vỏ chai cũng được nhập khẩu từ nước ngoài với mẫu mã đa dạng để đáp ứng thị hiếu khách hàng. Rượu ngâm được khử nồng độ andêhit, ngâm trong hệ thống chum sành cỡ lớn để bảo đảm chất lượng. “Ưu thế về giá của sản phẩm rẻ hơn nhiều so với giá nhập khẩu nước ngoài và một số nơi trong nước, nên tôi đang hướng tới mở rộng thị trường ra cả nước. Khi các sản phẩm của mình trở thành sản phẩm OCOP thì việc được hỗ trợ quảng bá sản phẩm là cơ hội lớn để phát triển thị trường trong và ngoài tỉnh”-anh Tuấn chia sẻ.
Sản phẩm đạt 5 sao mắm và nước nắm Lê Gia của Công ty TNHH thực phẩm và TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa.
Tăng cường tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường được tỉnh Thanh Hóa cùng các chủ sản phẩm chú trọng thực hiện thời gian tới.
Để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, ngoài sự năng động, sáng tạo của các chủ sản phẩm trong áp dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới, đa dạng sản phẩm, quảng bá, tìm kiếm thị trường, một yếu tố không thể thiếu đó là trách nhiệm “đỡ đầu” của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tạo cơ chế, chính sách, nguồn vốn. Đây là cơ hội, điều kiện để phát triển sản phẩm OCOP. Với 14 sản phẩm được xếp hạng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa là địa phương dẫn đầu số lượng các sản phẩm được xếp hạng. Có được kết quả trên, theo ông Thịnh Văn Huyên, Phó chủ tịch UBND huyện, Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới huyện Nga Sơn: Trong xây dựng sản phẩm OCOP, ngay từ đầu, chúng tôi xác định Nga Sơn là huyện có nhiều ưu thế, phải phát huy được điều này. Huyện đã chỉ đạo các xã bám sát những tiêu chí của sản phẩm OCOP để triển khai, nhất là quan tâm đến chất lượng, mẫu mã. Việc đồng hành để giúp đỡ các chủ thể sản xuất được huyện đặc biệt quan tâm, như: Giao phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn đấu mối, khảo sát các sản phẩm, nếu thấy có tiềm năng thành sản phẩm OCOP sẽ định hướng, hướng dẫn chủ thể sản xuất triển khai hồ sơ, thủ tục. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ kinh phí để các chủ thể sản xuất xây dựng sản phẩm, tìm kiếm thị trường. Thường mỗi sản phẩm sau khi công nhận đạt chuẩn OCOP được hỗ trợ 50 triệu đồng; sản phẩm nào có tiềm năng sẽ được hỗ trợ cao hơn”.
Đến nay, Thanh Hóa đã có 21/27 huyện, thị, thành phố có sản phẩm OCOP. Trong số 100 sản phẩm được xếp hạng, sản phẩm mắm và nước mắm Lê Gia (huyện Hoằng Hóa) là sản phẩm duy nhất đạt 5 sao, hiện nay, sản phẩm này đã xuất khẩu thành công với số lượng lớn đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Nam Phi và có mặt trên kệ hàng nhiều siêu thị tại Hà Nội. Như vậy, có thể thấy sản phẩm chất lượng cao tuy còn khá khiêm tốn so với tiềm năng thế mạnh của địa phương, nhưng hoàn toàn có thể thiết lập chỗ đứng vững chắc trên thị trường; chính quyền địa phương cần hỗ trợ các chủ thể khai thác, nâng cấp các sản phẩm, mở rộng sản xuất, gia tăng giá trị, đáp ứng tốt nhất nhu cầu thị trường, hướng đến xuất khẩu.
Bài, ảnh: Hoàng Khánh Trình
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP
Tin khác

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 | 12/08/2025 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 | 12/08/2025 OCOP

Nâng tầm Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc
11:15 Văn hóa - Xã hội

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long
11:02 Làng nghề, nghệ nhân

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 Kinh tế

Phong trào thi đua yêu nước tạo động lực cho Gia Lai phát triển toàn diện bền vững
09:09 Văn hóa - Xã hội

Hơn 5.000 tác phẩm sinh vật cảnh tham gia Liên hoan triển lãm sinh vật cảnh tỉnh Gia Lai mở rộng - lần thứ I năm 2025
09:09 Khuyến nông