Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

OCOP Phúc Thọ: Tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực

LNV - Trong năm nay, huyện Phúc Thọ đã tích cực triển khai, đẩy mạnh khai thác tiềm năng, lợi thế địa phương để xây dựng các sản phẩm chủ lực của địa phương.
Phát triển những sản phẩm mang giá trị kinh tế cao

Huyện Phúc Thọ được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội. Trong 6 nhóm sản phẩm của chương trình OCOP, gồm: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược, lưu niệm - nội thất - trang trí, vải và may mặc, huyện Phúc Thọ có nhiều nông sản, thực phẩm có giá trị cao về kinh tế, mang bản sắc văn hóa địa phương.

Với 240ha đất nông nghiệp, trong đó 120ha trồng chuối, xã Vân Nam là địa phương có diện tích trồng chuối lớn nhất huyện Phúc Thọ. Chuối Vân Nam trở thành sản phẩm chủ lực không chỉ của huyện mà còn của thành phố Hà Nội. Hiện nay, sản phẩm “Chuối Vân Nam” của Hợp tác xã Nông nghiệp Vân Nam đã được thành phố Hà Nội chứng nhận sản phẩm 3 sao trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố.

Chuối Vân Nam đang trở thành cây trồng chủ lực của huyện Phúc Thọ


Hộ gia đình chị Đặng Thị Loan là một trong những hộ đi đầu trong nghề trồng chuối ở xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ cho biết, trước đây khu vực này là đất trồng lúa, sau chuyển đổi mô hình sang trồng chuối, HTX đã hỗ trợ chúng tôi trồng chuối theo tiêu chuẩn VietGap nên chuối luôn đảm bảo chất lượng về vệ sinh, an toàn thực phẩm và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Được mệnh danh là “vua” chuối tiêu hồng vùng đất bãi, anh Nguyễn Quốc Vương, ở cụm 1, xã Vân Nam là hộ đi tiên phong trong trồng chuối tiêu hồng với diện tích hơn 5ha. Anh Vương chia sẻ, nhờ chất đất phù sa màu mỡ nên cây chuối tiêu hồng lớn nhanh, quả mập, năng suất cao. Mỗi năm xuất bán ra thị trường 4.500 buồng chuối, ước tính cho thu lãi trên dưới 700 triệu đồng.

Ngoài cây chuối, bưởi ở Phúc Thọ cũng đang là một trong những cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao và là cây trồng chủ lực của huyện Phúc Thọ. Bưởi Tam Vân, một trong những thương hiệu bưởi đầu tiên ở Hà Nội và là một giống bưởi được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng của sản phẩm đang được xã Vân Hà tích cực phát triển.

Bưởi Tam Vân là giống bưởi vừa là sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao vừa là cây trồng chủ lực của huyện Phúc Thọ


Xã Vân Hà, huyện Phúc Thọ với diện tích đất tự nhiên là 580ha trong đó đất nông nghiệp hơn 90ha, chủ yếu trồng bưởi Tam Vân.

Ông Bùi Thế Anh, Chủ tịch UBND xã Vân Hà cho biết, đến nay 100% số hộ trong xã đều trồng bưởi, cây bưởi là cây trồng chủ lực của địa phương nên trên cơ sở đó xã Vân Hà đã sản xuất bưởi theo quy trình VietGap và hữu cơ để nâng cao giái trị sản xuất và phát triển cây bưởi mang tính bền vững.
Với giá bán từ 15- 20.000 đồng/ quả, hằng năm ước tính người dân xã Vân Hà thu nhập khoảng trên 80 tỷ đồng từ cây bưởi Tam Vân.

Năm 2021, Cục Sở hữu trí tuệ đã trao quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho Bưởi Tam Vân, xã Vân Hà huyện Phúc Thọ. Sản phẩm bưởi quả của huyện Phúc Thọ được cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể là cơ sở ban đầu quan trọng để tạo dựng và phát triển thành thương hiệu “Bưởi Phúc Thọ”.

Tầm nhìn phát triển sản phẩm OCOP

Đến nay huyện Phúc Thọ đang đẩy mạnh triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) nhằm từng bước để xây dựng thương hiệu và xây dựng chỉ dẫn địa lý, thúc đẩy sản xuất, phát triển hoạt động nông nghiệp sinh thái trải nghiệm cho địa phương.

Để thực hiện được điều đó, huyện Phúc Thọ đang tích cực đưa các công nghệ, kỹ thuật vào trong khâu sản xuất và chế biến sản phẩm, thực phẩm chủ lực của huyện và xây dựng các chuỗi liên kết hàng hóa đảm bảo nguồn cung cho thị trường.



Nhiều sản phẩm tiêu biểu của huyện Phúc Thọ có mặt tại sự kiện Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bản sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022.


Theo Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Vân Nam ông Doãn Văn Thắng, xác định chuối là cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương nên HTX đã vận động người dân duy trì vùng sản xuất, đưa giống mới vào, nâng cao năng suất, chất lượng và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào khâu chăm bón, thu hoạch, đồng thời đẩy mạnh quá trình nghiên cứu, đầu tư máy móc hiện đại để chế biến các dạng sản phẩm như chuối sấy dẻo, chuối sấy lạnh… nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, hướng đến mục tiêu sản phẩm OCOP 5 sao của huyện.

Chuối Vân Nam có mã QR Code để truy xuất nguồn gốc


Bên cạnh đó, bưởi Tam Vân (xã Vân Hà) đang được xem là sản phẩm tiềm năng của huyện trong phát triển chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Để phát triển vườn bưởi sạch, xanh, an toàn và bắt kịp công nghệ 4.0, cũng như nâng cao chất lượng bưởi, tạo sức cạnh tranh trên thị trường, người dân đã thay đổi tư duy chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang nông nghiệp công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn VietGAP và theo hướng hữu cơ, từ đó nâng cao giá trị sản xuất.

"Thời gian tới, địa phương sẽ hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con thay đổi tư duy từ sản xuất truyền thống sang sản xuất hàng hóa, công nghệ cao hướng tới thực hiện theo Đề án 885 (Quyết định 885/QĐ-TTg) của Chính phủ về phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 – 2030", ông Nguyễn Đức Trung – Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hà cho biết thêm.

Về tầm nhìn phát triển các sản phẩm OCOP của huyện, ông Nguyễn Doãn Hoàn Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ chia sẻ: Huyện sẽ đồng hành cùng với các xã, thị trấn, bà con nhân dân trong việc lựa chọn, hướng dẫn các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, xây dựng nhãn hiệu, xúc tiến thương mại, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm và thu hút đầu tư. Huyện Phúc Thọ cũng xác định, chỉ khi sản phẩm OCOP khẳng định được thương hiệu, uy tín, được người tiêu dùng đón nhận và chiếm lĩnh được thị trường mới có thể sản xuất kinh doanh lâu dài, bền vững.

Thời gian tới, huyện Phúc Thọ tiếp tục xây dựng đề án nhằm phát triển 4 sản phẩm gồm: Hoa cây cảnh, bưởi, chuối, thịt lợn sinh học VietGap, phấn đấu xây dựng thành các sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao.

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Tính đến nay, huyện Phúc Thọ có 53 sản phẩm được Hội đồng thẩm định Chương trình OCOP thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao, trong đó năm 2019 có 8 sản phẩm, năm 2020 có 20 sản phẩm, năm 2021 có 25 sản phẩm.

Bài/ảnh: Tiêu Huyền – Thanh Hậu

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất của ngành yến sào trong tỉnh khi lần đầu tiên tổ chức một ngày hội riêng biệt nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành này.
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

OVN - Giò me (giò bê) ở Nam Nghĩa, Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) thường được lấy tên là giò me Nam Nghĩa hay giò me Nam Đàn. Thương hiệu này ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến, trở thành thương hiệu giò bê Nghệ An.
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

LNV - Ít ai biết rằng, cái tên “vũ nữ chân dài” lại là mỹ từ mà người dân miền Tây dùng để gọi khô nhái – một món nhậu có sức hấp dẫn lạ kỳ, sẵn sàng “hạ gục” bất cứ ai từng có cơ hội thưởng thức.
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

LNV - Trong kinh doanh đầy thách thức, có những câu chuyện về sự kiên trì và dấn thân không ngừng vượt qua khó khăn. Nghệ nhân Thái Thị Thu Thuỷ, một nữ doanh nhân quê tại Thành phố Quy Nhơn, là một ví dụ rõ ràng cho điều này.
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

OVN - Mặc dù TP. Đồng Hới ( Quảng Bình) đã có nhiều cố gắng và đạt được một số kết quả tích cực trong triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tuy nhiên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, các sản phẩm chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có. Vì vậy, thành phố sẽ ưu tiên hỗ trợ đối với việc phát triển các sản phẩm OCOP mới là các sản phẩm chủ lực, đặc sản truyền thống của địa phương.

Tin khác

Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh

Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh

LNV - Nghề nuôi chim yến ở Trà Vinh trong những năm gần đây đang phát triển ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho người dân. Sản phẩm Yến sào hứa hẹn sẽ là sản phẩm mang lại nguồn thu đáng kể cho Trà Vinh trong tương lai gần, cùng các mặt hàng như trái cây, nghêu… tiếp tục đưa giá trị Việt bay xa. Các ban ngành chức năng của tỉnh cũng đã và đang tăng cường triển khai nhiều chính sách nhằm hỗ trợ để sản phẩm yến sào không chỉ phát triển bền vững, mà còn vươn xa đến với thị trường quốc tế.
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP

Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong tỉnh về phát triển sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) với 68 sản phẩm được công nhận, mang lại những dấu ấn tích cực cho ngành nông nghiệp địa phương.
Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

OVN - Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Lương có 28 sản phẩm OCOP, trong đó có 11 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, còn lại là 3 sao, chưa có sản phẩm đạt 5 sao.
Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo

Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo

LNV - Chúng tôi đã trải qua một trải nghiệm thú vị khi bước vào gian trưng bày đầy ấn tượng với những tác phẩm bonsai trầm hương độc đáo của nghệ nhân Lê Hồng Thái.
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

OVN - Chiều 28/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Lê Trần Minh Hiếu chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024.
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

LNV - Tỉnh Hà Giang có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, là điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 theo đề cử của giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương. Nơi đây có nhiều đặc sản nông nghiệp riêng biệt có thể trở thành điểm tựa vững chắc để phát triển du lịch gắn với nông nghiệp.
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Vừa qua, UBND huyện Bàu Bàng đã tổ chức lễ công bố sản phẩm OCOP đạt 3 sao đợt I năm 2024.
Gạo Nàng Keo Thạnh Phú

Gạo Nàng Keo Thạnh Phú

LNV - Lúa Nàng Keo là một giống lúa mùa cổ truyền được người dân trồng và gìn giữ từ hàng trăm năm. Nàng Keo được trồng nhiều nhất trong vùng canh tác tự nhiên lúa - tôm tại huyện Thạnh Phú tỉnh Bến Tre.
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè

Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè

OVN - Về với huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều vườn xoài đang độ chín cây. Thực khách sẽ bị chinh phục bởi những quả xoài chừng vừa bàn tay nắm, đang đến ngày chín, mang một màu vàng tươi rất bắt mắt. Xoài Cát Chu ở đây rất ngọt, khi cắt ra có mùi thơm dịu nhẹ không lẫn với bất kỳ loại xoài trồng từ nơi nào khác.
Sản phẩm OCOP khẳng định vị thế, mang về lợi ích kinh tế kép cho nông thôn

Sản phẩm OCOP khẳng định vị thế, mang về lợi ích kinh tế kép cho nông thôn

OVN - Cho đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã không còn là chương trình xóa đói giảm nghèo cho các địa phương vùng nông thôn, đặc biệt là khu vực nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Sản phẩm OCOP đã dần khẳng định vị thế cũng như chất lượng và khả năng cạnh tranh khi giao thương thị trường nội địa và thị trường thế giới. Đây là chương trình tạo nên tiếng vang cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, kết nối nhiều lĩnh vực cùng phát triển, thu lợi nhuận kép cho nông thôn.
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối

Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối

OVN - Từ nguồn nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi, với đôi bàn tay khéo léo, cùng sự sáng tạo, chị Nguyễn Thị Phượng (chủ cơ sở) đã cho ra mắt các sản phẩm túi xách thời trang làm bằng dây chuối. Bên cạnh mặt hàng túi xách bằng dây nhựa, đã được nhiều chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thì đây là lần đầu tiên một sản phẩm đan đát thủ công được vinh dự góp mặt vào sân chơi OCOP.
Hội Báo toàn quốc 2024 – Báo chí đưa OCOP đến gần với công chúng

Hội Báo toàn quốc 2024 – Báo chí đưa OCOP đến gần với công chúng

OVN - Với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Hội Báo toàn quốc 2024 mang chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân” diễn ra thành công. Năm nay, Hội Báo quy tụ hơn 600 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương cùng sự tham gia của 64 gian hàng sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành trên cả nước đã thu hút đông đảo bạn đọc và khách hàng đến tham quan, trải nghiệm.
Thuận Châu: 150 cán bộ, chủ thể tham gia tập huấn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP năm 2024

Thuận Châu: 150 cán bộ, chủ thể tham gia tập huấn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP năm 2024

OVN - Ngày 15/03/2024, tại huyện Thuận Châu (Sơn La), Chương trình tập huấn “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2024 chính thức khai mạc. Chương trình có sự tham gia của 150 học viên là cán bộ quản lý chương trình tại các xã, thị trấn và chủ thể các sản phẩm OCOP.
Cà Mau: Để sản phẩm OCOP vươn xa

Cà Mau: Để sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Tính đến nay, trên địa bàn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau có 9 sản phẩm được công nhận OCOP. Trong đó, 1 sản phẩm OCOP 4 sao và 8 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Ðể sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Phú Tân đầu tư thiết bị, công nghệ sản xuất để nâng chất sản phẩm đạt chuẩn OCOP.
Trà Vinh: Công nhận thêm 10 sản phẩm OCOP 4 sao

Trà Vinh: Công nhận thêm 10 sản phẩm OCOP 4 sao

OVN - Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã quyết định công nhận 10 sản phẩm OCOP của 5 chủ thể gồm 3 công ty, 1 hộ kinh doanh và 1 hợp tác xã trong tỉnh đạt hạng 4 sao năm 2023.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài
Bình Định phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 lần thứ 3

Bình Định phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 lần thứ 3

LNV - Sáng 16/4, tại Thư viện tỉnh Bình Định, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Chương trình phát động, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ 3 năm 2024.
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia được vinh danh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia được vinh danh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

LNV - Nón ngựa Phú Gia là món hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo, ẩn chứa nét văn hóa Bình Định. Từ chiếc nón ngựa, ta có thể cảm nhận được một quãng lịch sử tái hiện với nhiều nét văn hóa trong đời sống xã hội Việt Nam xưa.
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự ki
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

LNV - Sáng ngày 16/4, Cục XTTM tổ chức thành công Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 theo hình thức hybrid (kết hợp trực tiếp và trực tuyến) tại Hà Nội, cùng với hoạt động bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
Giao diện di động