Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Ninh Thuận tiêu chuẩn hóa các sản phẩm đặc thù

LNV - Để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tạo giá trị gia tăng cho những sản phẩm nông nghiệp có lợi thế của địa phương, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung phát triển các sản phẩm đặc thù tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Theo kế hoạch năm 2020, tỉnh Ninh Thuận sẽ triển khai, phát triển tiêu chuẩn hóa ít nhất 11 trong 12 sản phẩm đặc thù của địa phương đã được công nhận; trong đó nâng cao giá trị từ 3 - 5 sản phẩm OCOP có chất lượng cao, đạt chuẩn từ 3 - 5 sao đối với các sản phẩm nho, táo, tỏi, măng tây, thổ cẩm Mỹ Nghiệp; 3 - 5 sản phẩm này tham gia vào đánh giá tiêu chuẩn sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Để xây dựng sản phẩm OCOP chủ lực, Ninh Thuận dành kinh phí 4 tỷ đồng triển khai 13 nhiệm vụ chính gồm: Đào tạo tập huấn cho cán bộ, chủ thể sản xuất tham gia Chương trình phát triển sản phẩm OCOP; tư vấn đăng ký sản phẩm; hỗ trợ phát triển sản phẩm; kiểm tra đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP; tổ chức xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ OCOP trong và ngoài tỉnh để kết nối đầu ra sản phẩm; phát triển sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch để nâng cao giá trị sản phẩm...


Nho được tỉnh Ninh Thuận xác định hỗ trợ đầu tư, phát triển thành sản phẩm OCOP. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN


Ông Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Trưởng ban Phát triển sản phẩm OCOP và đặc thù Ninh Thuận cho hay, xác định thực hiện Chương trình OCOP là nhiệm vụ trọng tâm nhằm khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể sản xuất tích cực, khai thác thế mạnh của sản phẩm đặc thù để tiếp tục phát triển sản phẩm đi vào chiều sâu, đáp ứng tiêu chuẩn sạch, chất lượng cao để nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh; đồng thời hướng tới xây dựng những thương hiệu lớn cho sản phẩm đặc thù của địa phương.


Thổ cẩm Mỹ Nghiệp là sản phẩm nổi tiếng của đồng bào Chăm, Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN


Để đạt được mục tiêu, UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã cùng tham gia đầu tư, phát triển sản phẩm OCOP theo hướng gia tăng giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường.

Các đơn vị sản xuất công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm; thiết kế bao bì, nhãn mác; xây dựng câu chuyện sản phẩm với với lịch sử, văn hóa bản địa; dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm OCOP…

Bên cạnh đó, tỉnh có các cơ chế, chính sách ưu đãi, huy động các nguồn lực gắn kết chương trình OCOP với các chương trình, dự án khác để hỗ trợ các chủ thể sản xuất, kinh doanh tiếp tục nâng cao năng lực quản lý; hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm dịch vụ đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.

Theo kế hoạch năm 2020, tỉnh Ninh Thuận sẽ triển khai, phát triển tiêu chuẩn hóa ít nhất 11 trong 12 sản phẩm đặc thù của địa phương đã được công nhận; trong đó nâng cao giá trị từ 3 - 5 sản phẩm OCOP có chất lượng cao, đạt chuẩn từ 3 - 5 sao đối với các sản phẩm nho, táo, tỏi, măng tây, thổ cẩm Mỹ Nghiệp; 3 - 5 sản phẩm này tham gia vào đánh giá tiêu chuẩn sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Để xây dựng sản phẩm OCOP chủ lực, Ninh Thuận dành kinh phí 4 tỷ đồng triển khai 13 nhiệm vụ chính gồm: Đào tạo tập huấn cho cán bộ, chủ thể sản xuất tham gia Chương trình phát triển sản phẩm OCOP; tư vấn đăng ký sản phẩm; hỗ trợ phát triển sản phẩm; kiểm tra đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP; tổ chức xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ OCOP trong và ngoài tỉnh để kết nối đầu ra sản phẩm; phát triển sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch để nâng cao giá trị sản phẩm...

Ông Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Trưởng ban Phát triển sản phẩm OCOP và đặc thù Ninh Thuận cho hay, xác định thực hiện Chương trình OCOP là nhiệm vụ trọng tâm nhằm khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể sản xuất tích cực, khai thác thế mạnh của sản phẩm đặc thù để tiếp tục phát triển sản phẩm đi vào chiều sâu, đáp ứng tiêu chuẩn sạch, chất lượng cao để nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh; đồng thời hướng tới xây dựng những thương hiệu lớn cho sản phẩm đặc thù của địa phương.

Măng tây xanh được tỉnh Ninh Thuận hỗ trợ đầu tư, phát triển thành sản phẩm OCOP. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN


Đồng thời, tỉnh tạo điều kiện cho các cá nhân, đơn vị tham gia chương trình OCOP được giới thiệu, bán sản phẩm tại các điểm bán hàng OCOP, hệ thống các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, bán hàng trên các sàn giao dịch điện tử.

Thời gian tới, tỉnh Ninh Thuận tiếp tục đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với ứng phó biến đổi khí hậu; nhân rộng các mô hình sản xuất tập trung, tạo điều kiện cho người dân liên kết với doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm theo chuỗi giá trị ngành hàng, bao tiêu sản phẩm... để sớm đưa các sản phẩm đặc thù phát triển đạt chứng nhận sản phẩm OCOP.

Theo Ban Phát triển sản phẩm OCOP và đặc thù tỉnh Ninh Thuận, toàn tỉnh hiện có 36 sản phẩm dự kiến có thể phát triển thành sản phẩm OCOP gồm: 21 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm và 5 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống; 1 sản phẩm thuộc nhóm thảo dược; 1 sản phẩm thuộc nhóm vải, may mặc; 4 sản phẩm thuộc nhóm trang trí, lưu niệm, nội thất và 4 sản phẩm thuộc nhóm dịch vụ du lịch nông thôn. Trong số này, nhiều sản phẩm đã có thương hiệu với chất lượng đặc thù, được người tiêu dùng cả nước biết đến, lựa chọn mua sắm.

Việc triển khai Chương trình OCOP không chỉ hướng đến mục đích thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân mà qua đó còn giúp thực hiện nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong bộ tiêu chí của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở các địa phương đi vào thực chất hơn, góp phần tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Nguyễn Thành
Theo Dân tộc và miền núi

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

OVN - Vốn sinh ra và lớn lên ở vùng đất “địa linh nhân kiệt” tỉnh Ninh Bình, xuất phát từ nghề cơ khí. Đến với mảnh đất quê hương thứ hai tỉnh Gia Lai từ những năm 1998 của thế kỷ trước, anh Đinh Văn Kỳ sớm thấu hiểu được những khó khăn của những người nông dân với cây cà phê ở xã Bầu Cạn, huyện Chưprông, tỉnh Gia Lai.
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất của ngành yến sào trong tỉnh khi lần đầu tiên tổ chức một ngày hội riêng biệt nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành này.
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

OVN - Giò me (giò bê) ở Nam Nghĩa, Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) thường được lấy tên là giò me Nam Nghĩa hay giò me Nam Đàn. Thương hiệu này ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến, trở thành thương hiệu giò bê Nghệ An.
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

LNV - Ít ai biết rằng, cái tên “vũ nữ chân dài” lại là mỹ từ mà người dân miền Tây dùng để gọi khô nhái – một món nhậu có sức hấp dẫn lạ kỳ, sẵn sàng “hạ gục” bất cứ ai từng có cơ hội thưởng thức.

Tin khác

"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

LNV - Trong kinh doanh đầy thách thức, có những câu chuyện về sự kiên trì và dấn thân không ngừng vượt qua khó khăn. Nghệ nhân Thái Thị Thu Thuỷ, một nữ doanh nhân quê tại Thành phố Quy Nhơn, là một ví dụ rõ ràng cho điều này.
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

OVN - Mặc dù TP. Đồng Hới ( Quảng Bình) đã có nhiều cố gắng và đạt được một số kết quả tích cực trong triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tuy nhiên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, các sản phẩm chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có. Vì vậy, thành phố sẽ ưu tiên hỗ trợ đối với việc phát triển các sản phẩm OCOP mới là các sản phẩm chủ lực, đặc sản truyền thống của địa phương.
Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh

Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh

LNV - Nghề nuôi chim yến ở Trà Vinh trong những năm gần đây đang phát triển ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho người dân. Sản phẩm Yến sào hứa hẹn sẽ là sản phẩm mang lại nguồn thu đáng kể cho Trà Vinh trong tương lai gần, cùng các mặt hàng như trái cây, nghêu… tiếp tục đưa giá trị Việt bay xa. Các ban ngành chức năng của tỉnh cũng đã và đang tăng cường triển khai nhiều chính sách nhằm hỗ trợ để sản phẩm yến sào không chỉ phát triển bền vững, mà còn vươn xa đến với thị trường quốc tế.
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP

Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong tỉnh về phát triển sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) với 68 sản phẩm được công nhận, mang lại những dấu ấn tích cực cho ngành nông nghiệp địa phương.
Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

OVN - Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Lương có 28 sản phẩm OCOP, trong đó có 11 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, còn lại là 3 sao, chưa có sản phẩm đạt 5 sao.
Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo

Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo

LNV - Chúng tôi đã trải qua một trải nghiệm thú vị khi bước vào gian trưng bày đầy ấn tượng với những tác phẩm bonsai trầm hương độc đáo của nghệ nhân Lê Hồng Thái.
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

OVN - Chiều 28/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Lê Trần Minh Hiếu chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024.
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

LNV - Tỉnh Hà Giang có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, là điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 theo đề cử của giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương. Nơi đây có nhiều đặc sản nông nghiệp riêng biệt có thể trở thành điểm tựa vững chắc để phát triển du lịch gắn với nông nghiệp.
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Vừa qua, UBND huyện Bàu Bàng đã tổ chức lễ công bố sản phẩm OCOP đạt 3 sao đợt I năm 2024.
Gạo Nàng Keo Thạnh Phú

Gạo Nàng Keo Thạnh Phú

LNV - Lúa Nàng Keo là một giống lúa mùa cổ truyền được người dân trồng và gìn giữ từ hàng trăm năm. Nàng Keo được trồng nhiều nhất trong vùng canh tác tự nhiên lúa - tôm tại huyện Thạnh Phú tỉnh Bến Tre.
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè

Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè

OVN - Về với huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều vườn xoài đang độ chín cây. Thực khách sẽ bị chinh phục bởi những quả xoài chừng vừa bàn tay nắm, đang đến ngày chín, mang một màu vàng tươi rất bắt mắt. Xoài Cát Chu ở đây rất ngọt, khi cắt ra có mùi thơm dịu nhẹ không lẫn với bất kỳ loại xoài trồng từ nơi nào khác.
Sản phẩm OCOP khẳng định vị thế, mang về lợi ích kinh tế kép cho nông thôn

Sản phẩm OCOP khẳng định vị thế, mang về lợi ích kinh tế kép cho nông thôn

OVN - Cho đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã không còn là chương trình xóa đói giảm nghèo cho các địa phương vùng nông thôn, đặc biệt là khu vực nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Sản phẩm OCOP đã dần khẳng định vị thế cũng như chất lượng và khả năng cạnh tranh khi giao thương thị trường nội địa và thị trường thế giới. Đây là chương trình tạo nên tiếng vang cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, kết nối nhiều lĩnh vực cùng phát triển, thu lợi nhuận kép cho nông thôn.
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối

Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối

OVN - Từ nguồn nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi, với đôi bàn tay khéo léo, cùng sự sáng tạo, chị Nguyễn Thị Phượng (chủ cơ sở) đã cho ra mắt các sản phẩm túi xách thời trang làm bằng dây chuối. Bên cạnh mặt hàng túi xách bằng dây nhựa, đã được nhiều chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thì đây là lần đầu tiên một sản phẩm đan đát thủ công được vinh dự góp mặt vào sân chơi OCOP.
Hội Báo toàn quốc 2024 – Báo chí đưa OCOP đến gần với công chúng

Hội Báo toàn quốc 2024 – Báo chí đưa OCOP đến gần với công chúng

OVN - Với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Hội Báo toàn quốc 2024 mang chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân” diễn ra thành công. Năm nay, Hội Báo quy tụ hơn 600 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương cùng sự tham gia của 64 gian hàng sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành trên cả nước đã thu hút đông đảo bạn đọc và khách hàng đến tham quan, trải nghiệm.
Thuận Châu: 150 cán bộ, chủ thể tham gia tập huấn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP năm 2024

Thuận Châu: 150 cán bộ, chủ thể tham gia tập huấn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP năm 2024

OVN - Ngày 15/03/2024, tại huyện Thuận Châu (Sơn La), Chương trình tập huấn “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2024 chính thức khai mạc. Chương trình có sự tham gia của 150 học viên là cán bộ quản lý chương trình tại các xã, thị trấn và chủ thể các sản phẩm OCOP.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Nhiều chương trình đặc sắc diễn ra tại lễ hội Khèn Mông lần thứ IX huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Nhiều chương trình đặc sắc diễn ra tại lễ hội Khèn Mông lần thứ IX huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

LNV - Ban Tổ chức các ngày lễ lớn huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang thông tin, Lễ hội Khèn Mông lần thứ IX năm 2024 sẽ được tổ chức trong hai ngày, từ 19 - 20/4 tới đây.
Bắc Ninh : Khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ tư nhân đầu tiên

Bắc Ninh : Khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ tư nhân đầu tiên

LNV - Sáng ngày 16.4 tại Bắc Ninh, doanh nghiệp tư nhân tranh dân gian Đông Hồ của NNƯT Nguyễn Đăng Chế đã tổ chức khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ của chính nghệ nhân. Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Đăng Chế h
Đoàn viên thanh niên tích cực làm sạch bờ biển Thạch Hà

Đoàn viên thanh niên tích cực làm sạch bờ biển Thạch Hà

LNV - Vừa qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Thạch Hà (Hà Tĩnh) , Đoàn trường THPT Nguyễn Trung Thiên và xã Thạch Hải tổ chức ra quân vệ sinh môi trường bờ biển Thạch Hải với sự tham gia của hơn 400 đoàn viên thanh niên.
Ấn tượng mùa thu hoạch nông sản tại Bangladesh

Ấn tượng mùa thu hoạch nông sản tại Bangladesh

LNV - Mùa thu hoạch nông sản tại Joypurhat, Bangladesh được nhiếp ảnh gia Rafid Yasar chụp lại gây ấn tượng với người xem bởi nụ cười hạnh phúc của người nông dân giữa những màu sắc rực rỡ của thiên nhiên.
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
Giao diện di động