Nâng tầm OCOP
Cho đến thời điểm này, cả 63 tỉnh thành trên cả nước đã triển khai chương trình OCOP. Được triển khai từ tháng 5/2018, với trọng tâm là phát triển sản phẩm có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gồm 6 ngành hàng: Thực phẩm; đồ uống; thảo dược; vải và may mặc; lưu niệm - nội thất - trang trí; và dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng. Chương trình OCOP cũng giúp nâng cao giá trị cho sản phẩm của các địa phương với mức tăng bình quân khoảng 17,6%/năm. giá bán các sản phẩm sau khi được chính thức công nhận OCOP tăng bình quân 12,2%. Đặc biệt, các sản phẩm đề nghị Trung ương đánh giá, phân hạng cấp quốc gia đều tăng trưởng về doanh thu từ 20 - 40%.
Riêng tại BR-VT, tính đến tháng 3/2021, đã có 21 sản phẩm OCOP được phân hạng từ 4 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm tiềm năng đạt hạng 5 sao và 16 sản phẩm đạt hạng 4 sao. Nhiều sản phẩm từ chương trình OCOP có chất lượng cao không chỉ được tiêu thụ ở địa phương mà còn phân phối ở thị trường nước ngoài, giúp giá trị sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn gia tăng đáng kể. Có thể kể đến sản phẩm tiêu của Công ty CP Nông nghiệp Thương mại Du lịch Bầu Mây; cà phê của Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Nón Lá; mật ong, tinh bột nghệ đỏ của Công ty TNHH TM – DV Xuất nhập khẩu Nông nghiệp và Dược liệu Thuần Dương…
Có thể nói, chương trình OCOP đã mang đến một diện mạo mới, hơi thở mới, nền tảng mới cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Điều quan trọng nhất không chỉ là tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng mà chính là sự thay đổi trong cách làm nông nghiệp với tư duy thị trường của người nông dân. Ý nghĩa lớn nhất mà chương trình OCOP mang lại là khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương đối với các sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống. Đồng thời từng bước chuyển đổi quy mô sản xuất nhỏ sang hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín; quan tâm đến chứng nhận an toàn, chứng nhận quốc tế; cùng với đó là công ăn việc làm, thu nhập cho chính bà con tại làng quê ở mỗi địa phương...
Với ý nghĩa của chương trình OCOP mang lại, mục tiêu của tỉnh BR-VT đặt ra là đến cuối năm 2025 sẽ xây dựng thành công 180 sản phẩm được xếp hạng từ 3-5 sao cấp tỉnh. Mục tiêu là vậy, tuy nhiên trên thực tế cũng phải nhìn nhận rằng, với những hạn chế như: Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, cạnh tranh gay gắt trong thị trường lớn; mẫu mã, kiểu dáng, bao bì chậm đổi mới; các sản phẩm đăng ký thương hiệu và sở hữu trí tuệ còn ít… đang là rào cản lớn của việc triển khai thực hiện chương trình OCOP. Thực tế triển khai chương trình OCOP cho thấy, nhiều chủ thể sản xuất còn có tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Do đó, để tạo bước đột phá trong giai đoạn tiếp theo, cần thúc đẩy sự chủ động của người dân, quản lý và giám sát chất lượng, sản phẩm OCOP. Đặc biệt, phải tạo được sự thống nhất về nhận thức của cả hệ thống chính trị về chương trình OCOP - đây là chương trình mang tính cộng đồng, hướng đến lợi ích thiết thực của người sản xuất và người tiêu dùng. Ngoài ra, việc phát triển sản phẩm OCOP phải trên nguyên tắc tiếp cận và đáp ứng yêu cầu thị trường; thúc đẩy chế biến sâu, liên kết và gắn với các vùng nguyên liệu địa phương để hình thành các chuỗi giá trị hoàn chỉnh, tạo ra sản phẩm OCOP đặc sắc có giá trị cao.
Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu
Tin liên quan
Tin mới hơn
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Tin khác
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc tế về quản trị nước tại Hội nghị Hội đồng Nước châu Á lần thứ 23
11:44 Tin tức
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển
11:43 Khuyến công
Lan tỏa thương hiệu sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực
11:43 Tin tức
Xã Bất Bạt (TP Hà Nội): Nhanh chóng ổn định sau sáp nhập chính quyền hai cấp
11:42 Nông thôn mới
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất
11:42 Tin tức
