Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

LNV - Ðể được công nhận là sản phẩm của chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các sản phẩm phải trải qua quy trình đánh giá, phân hạng, đạt tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều sản phẩm OCOP vẫn chưa được quảng bá rộng rãi, chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Ðể giải bài toán này, cần đẩy mạnh việc mở rộng các kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm OCOP.


Sản phẩm lụa Hanhsilk bày bán tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Trung tâm
khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội.


Với mong muốn khôi phục nghề dệt lụa truyền thống, Công ty cổ phần Thương mại Hanhsilk (trụ sở tại số 2 phố Hoa Lư, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã xây dựng quy trình sản xuất lụa tự nhiên đạt chất lượng cao. Sản phẩm lụa mang thương hiệu Hanhsilk được xuất khẩu đi Mỹ, Ca-na-đa, thị trường châu Âu... Mới đây, sản phẩm này đã được công nhận là sản phẩm OCOP của Hà Nội. Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hanhsilk Lương Thanh Hạnh chia sẻ: "Chứng nhận OCOP đã góp phần quan trọng trong việc nhận định rõ sản phẩm và quyết định chốt đơn của khách hàng". Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh thu từ hoạt động xuất khẩu của đơn vị đã giảm từ 80% trước đây xuống còn khoảng 50%. Doanh nghiệp đang được tiếp cận các kênh phân phối của thị trường trong nước, từng bước đến gần người tiêu dùng hơn.

Mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP là mong mỏi của hầu hết các doanh nghiệp. Ðáp ứng nhu cầu này, Sở Công thương Hà Nội đã phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Mới đây, năm điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đầu tiên của thành phố đã được khai trương tại quận Hà Ðông, bao gồm: Cửa hàng Hợp tác xã Vụn Art tại phường Vạn Phúc; cửa hàng cơ sở lụa tơ tằm Triệu Văn Mão, phường Vạn Phúc; cửa hàng Xuân Cường Hadicraft, địa chỉ tại M18, Khu đấu giá Ngô Thì Nhậm; cửa hàng rau an toàn, chợ Hà Ðông và điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - Sở Công thương. Hàng hóa bày bán trong các điểm giới thiệu, quảng bá nêu trên đều là các sản phẩm OCOP đạt thứ hạng từ 3 sao trở lên, bao gồm các sản phẩm lụa tơ tằm, thủ công mỹ nghệ, rau, củ, quả an toàn,...

Bên cạnh đó, 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện Gia Lâm, Quốc Oai và thị xã Sơn Tây cũng chuẩn bị được khai trương trong tháng 10-2020. Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, Trần Thị Phương Lan nhận định, từ thực tế hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP thời gian qua cho thấy, các đơn vị sản xuất mặt hàng này chưa có chỗ trưng bày, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng cũng như các đầu mối tiêu thụ. Do đó, Sở Công thương đã khảo sát các địa điểm để làm điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Việc hình thành các điểm bán sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các làng nghề quảng bá sản phẩm OCOP, trở thành địa chỉ tin cậy khi người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm, sử dụng các sản phẩm OCOP.

Năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu có khoảng 60 đến 70 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP. Ðể các điểm này hoạt động hiệu quả, Sở Công thương Hà Nội đã đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã có sản phẩm OCOP và sản phẩm đang xây dựng OCOP hướng dẫn các chủ thể sản phẩm chủ động liên hệ, làm việc với đầu mối các điểm để thống nhất phương thức quảng bá, kết nối, đưa sản phẩm OCOP vào giới thiệu, bày bán tại đây. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cũng tích cực rà soát, vận động các đơn vị, chủ thể OCOP có mặt bằng, cửa hàng, vị trí phù hợp để xây dựng, phát triển điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại địa phương. Yêu cầu, mỗi quận, huyện, thị xã đưa vào hoạt động ít nhất hai điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong năm 2021.

Ngoài các điểm bán cố định, các doanh nghiệp cũng có nhu cầu được đưa sản phẩm OCOP vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích để có kênh tiêu thụ ổn định. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này không phải dễ. Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Centra Retail, Nguyễn Thị Phương chia sẻ, hệ thống siêu thị Big C có nhu cầu kinh doanh sản phẩm OCOP, nhưng nhiều đơn vị sản xuất hoạt động nhỏ lẻ, manh mún, thiếu nhiều giấy tờ quan trọng như truy xuất nguồn gốc, chứng từ mua bán… Do đó, rất khó kết nối vào các siêu thị và chuỗi bán lẻ. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Tạ Văn Tường cho biết, để khắc phục vấn đề này, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP về khoa học kỹ thuật, công nghệ để sản xuất theo hướng an toàn; hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm... bảo đảm đủ điều kiện đưa hàng vào siêu thị theo yêu cầu của nhà phân phối. Ðồng thời, thành phố cũng sẽ đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua chợ thương mại điện tử của thành phố, các hội chợ, triển lãm…

"Sau gần hai năm triển khai, TP Hà Nội đã có 301 sản phẩm nông sản, làng nghề được cấp chứng nhận OCOP. Trong đó, sáu sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 207 sản phẩm 4 sao, 88 sản phẩm 3 sao, vượt kế hoạch đề ra. Năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng các đơn vị vẫn tích cực lựa chọn, đánh giá, phân hạng các sản phẩm có chất lượng để có khoảng 500 đến 700 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Những nỗ lực mở rộng kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm OCOP sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ở Thủ đô" - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, Trần Thị Phương Lan cho biết.

Nguyên Trang/Theo Nhân dân

Tin liên quan

Tin mới hơn

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.

Tin khác

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành

Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành

OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi

LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

LNV - Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đổi mới khuyến nông để bắt kịp nông nghiệp công nghệ cao

Đổi mới khuyến nông để bắt kịp nông nghiệp công nghệ cao

LNV - Trước yêu cầu phát triển nông nghiệp xanh, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh, Lâm Đồng đang chủ động đổi mới công tác khuyến nông theo tinh thần Kết luận số 371-TB/VPTW của Tổng Bí thư Tô Lâm. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm củng cố hệ
Lâm Đồng giữ vững tiêu chí nông thôn mới hướng đến phát triển bền vững

Lâm Đồng giữ vững tiêu chí nông thôn mới hướng đến phát triển bền vững

LNV - Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn Lâm Đồng đã thay đổi rõ rệt với hạ tầng khang trang, đời sống người dân cải thiện. Dù còn nhiều khó khăn trong việc duy trì và nâng chất các tiêu chí, địa phương
Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

LNV - Trong những năm qua, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn, đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn của Hà Nội. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường xúc tiến thương mại,
Báo chí đồng hành phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch

Báo chí đồng hành phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch

LNV - Tối 19/10, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025.
Hỗ trợ các hộ gia đình ở Nghệ An, Điện Biên ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất sau thiên tai

Hỗ trợ các hộ gia đình ở Nghệ An, Điện Biên ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất sau thiên tai

LNV - Dự án giúp các gia đình bị thiệt hại ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất tại Nghệ An và Điện Biên sau bão số 3, từ tháng 9/2025 đến 2/2026.
Giao diện di động