Hải Phòng: triển khai nhiều giải pháp đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Nhiều sản phẩm OCOP được người tiêu dùng ưa chuộng tại Hải Phòng
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Sau hơn 3 năm Hải Phòng triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”- OCOP , hiện toàn thành phố có 126 sản phẩm của 42 tổ chức, cá nhân được UBND TP Hải Phòng cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố. Trong đó, 79 dạng sản phẩm 3 sao, 42 sản phẩm 4 sao, 5 sản phẩm đạt trên 90 điểm đã đăng ký tham dự đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia.
Để các sản phẩm OCOP đến gần với tay người tiêu dùng hơn, thời gian vừa qua, TP Hải Phòng đã triển khai nhiều giải pháp; Ban hành kế hoạch về hỗ trợ, đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, nông nghiệp nông thôn; Đồng thời nâng tầm thương hiệu của các sản phẩm này.
Theo ông Đặng Thanh Tùng - Giám đốc HTX mật ong rừng ngập mặn Tùng Hằng cho biết, HTX đã xây dựng thương hiệu mật ong rừng ngập mặn với các quy định, tiêu chuẩn trong sản xuất nghiêm ngặt để tham gia chương trình OCOP. Trước đây, việc kinh doanh sản phẩm này chủ yếu thông qua những mối hàng quen biết truyền thống. Tuy nhiên, từ khi lên sản thương mại điện tử, hàng trăm lít mật ong được bán là những khách hàng mới, từ khắp mọi nơi. Việc bán hàng cần phải áp dụng đa phương thức, trong đó tham gia thương mại điện tử là cần thiết.
TP Hải Phòng hiện có 30 sản phẩm có cơ hội xúc tiến thương mại và được đưa lên sàn giao dịch điện tử
Việc đưa các sản phẩm OCOP "lên sàn" được cho là kênh bán hàng tốt, giải pháp quan trọng giúp quảng bá, mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, đến nay, số sản phẩm có cơ hội được tham gia xúc tiến thương mại mới chiếm khoảng hơn 25% tổng số sản phẩm OCOP đã được xếp hạng.
Theo đại diện Sở Công thương Hải Phòng, một số sản phẩm OCOP chưa có nhiều cơ hội xúc tiến thương mại là do một số chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa chú trọng tới mẫu mã, bao bì sản phẩm nên không thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP nhỏ và vừa còn thiếu vốn để đầu tư mở rộng, thực hiện quy trình bảo đảm an toàn chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Ngoài ra, một số sản phẩm OCOP sản xuất thủ công, quy mô nhỏ nên năng suất, sản lượng chưa cao, chưa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của doanh nghiệp.
Thu hoạch mật ong rừng tại Cát Bà
Còn theo đại diện Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng cho biết, để mở rộng cơ hội sản phẩm OCOP xúc tiến thương mại, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cơ quan chức năng xây dựng website chương trình OCOP TP Hải Phòng để giới thiệu, quảng bá sản phẩm; Tổ chức các hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gặp gỡ, tìm kiếm đại lý, nhà phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ. Thời gian tới, cần có cơ chế khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt, bảo đảm an toàn thực phẩm, hỗ trợ thiết kế, in tem nhãn phục vụ truy suất nguồn gốc…
Hải Phòng hiện có 126 sản phẩm OCOP
Nâng tầm thương hiệu cho nông sản
Việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử là xu thế tất yếu của tương lai. Qua hệ thống các sàn thương mại điện tử không chỉ giúp đơn vị, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP mà còn giúp người dân tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian trên kênh phân phối mới hiện đại và bền vững.
Theo Chi cục Phát triển nông thôn Hải Phòng, TP Hải Phòng hiện có 126 sản phẩm được xếp hạng OCOP. Trong đó, có 30 sản phẩm có cơ hội xúc tiến thương mại và được đưa lên sàn giao dịch điện tử, với sự hỗ trợ nhiều cơ quan chức năng. Đơn cử, như Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thuỷ sản phối hợp Bưu điện Hải Phòng, Tổng Công ty Viettel tổ chức các hội nghị đưa 15 sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch điện tử; Phối hợp với siêu thị Coopmart tổ chức hội thảo kết nối sản phẩm OCOP Hải Phòng với các doanh nghiệp tiêu thụ; Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng khai trương chuỗi văn phòng trưng bày, giới thiệu và liên kết tiêu thụ các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của Hải Phòng và các tỉnh, thành trong nước.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Vũ Thị Mai Chi – Giám đốc công ty cổ phần thương mại F24 cho biết: “Năm 2021, Chi cục Phát triển nông thôn Hải Phòng là đơn vị trực tiếp đứng ra hỗ trợ các chủ thể kết nối với công ty và Bưu điện TP Hải Phòng để đưa sản phẩm OCOP địa phương lên sàn thương mại điện tử. Đến nay, việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử đã giúp các nhà sản xuất tiếp cận với thị trường nhanh hơn; Đồng thời, quảng bá những sản phẩm ra toàn quốc một cách dễ dàng hơn và không bị mất thời gian như trước kia. Về phía khách hàng sẽ dễ dàng tiếp cận sản phẩm mà không lo mua phải sản phẩm kém chất lượng”.
Còn theo Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng, chuỗi văn phòng, cửa hàng trưng bày, liên kết tiêu thụ nông sản an toàn và sản phẩm OCOP hoạt động dựa trên triết lý “Vì sức khỏe người tiêu dùng, vì lợi ích người sản xuất, vì một nền nông nghiệp xanh phát triển bền vững”. Để vận hành chuỗi văn phòng hiệu quả, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng sẽ xây dựng website riêng cho chuỗi nông sản an toàn, sản phẩm OCOP và lập trang Facebook cho từng văn phòng để thuận tiện cho việc quảng bá sản phẩm…
Cũng theo đại diện Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng, dù mới đi vào hoạt động nhưng chuỗi văn phòng, cửa hàng trưng bày, liên kết tiêu thụ nông sản an toàn và sản phẩm OCOP đã liên kết, giới thiệu, tiêu thụ hơn 60 sản phẩm OCOP và hơn 80 sản phẩm an toàn của các đơn vị tại Hải Phòng. Ngoài sản phẩm trong TP, chuỗi văn phòng cũng trưng bài, giới thiệu, liên kết tiêu thụ hơn 70 sản phẩm OCOP và hơn 100 sản phẩm VietGAP, sản phẩm an toàn công nghệ cao trong sản xuất chế biến của các tỉnh như: Hà Nội, Hải Dương, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh...
Bài và ảnh Hải Ngân
Tin liên quan
Tin mới hơn

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP
Tin khác

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Hà Nội: Tôn vinh làng nghề Việt qua Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
13:58 Làng nghề, nghệ nhân

Ninh Bình: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lễ hội truyền thống
13:57 Văn hóa - Xã hội

Giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh người dân tộc thiểu số
13:57 Văn hóa - Xã hội

Nặm Dên (Chiềng Sơn): Khởi sắc từ chương trình xây dựng nông thôn mới
13:57 Nông thôn mới

Ninh Bình: Công nhận làng nghề trồng hoa đào
13:57 Tin tức