“Gợi mở” - Những định hướng phát triển chương trình OCOP Quảng Ninh 2020
Khai mạc Hội chợ Ocop Quảng Ninh năm 2020” chính thức khởi động.
Ocop Quảng Ninh khởi động sau Covid 19
Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2020 chính thức khởi động đã thu hút hơn 350 gian hàng của các chủ thể OCOP trong và ngoài tỉnh tham gia. Đây là sự kiện đánh dấu bước khởi đầu chính thức của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” sau dịch Covid 19.
“Thương hiệu OCOP Quảng Ninh – Chào đón mùa du lịch 2020” được lấy làm chủ đề chủ đạo xuyên suốt chương trình. Tạo động lực và sức lan tỏa rất lớn cho người dân và các chủ thể doanh nghiệp, hợp tác xã ( HTX) trên địa bàn tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh ông Nguyễn Xuân Ký cùng các đại biểu tham quan các gian hàng OCOP tỉnh.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến – Cục trưởng – Chánh văn phòng điều phối NTM trung ương cho biết: Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên tổ chức chương trình OCOP rất bài bản và đạt được rất nhiều kết quả thành công. Với những kết quả của việc triển khai chương trình OCOP từ năm 2013 thì có thể nói tỉnh Quảng Ninh đến nay là năm thứ 7 triển khai chương trình và có rất nhiều sản phẩm được đánh giá xếp hạng sản phẩm 3 sao, sản phẩm 4 sao. Trong bối cảnh năm 2020 do tác động của dịch Covid 19, thì nó đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội chung của đất nước, trong đó có tỉnh Quảng Ninh là một tỉnh trọng điểm du lịch. Vì vậy, ngay sau khi tình hình dịch bệnh được khống chế trên phạm vi cả nước thì thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phục hồi lại phát triển lại tình hình kinh tế xã hội trong điều kiện bình thường mới trên cơ sở bỏ giãn cách xã hội thì tỉnh Quảng Ninh là tỉnh tiên phong đầu tiên đã tổ chức triển khai Hội chợ sản phẩm OCOP. Trong bối cảnh này, tỉnh Quảng Ninh trong một thời gian ngắn đã gấp rút triển khai chương trình OCOP đã được Ban chỉ đạo TW đánh giá là một nỗ lực để chúng ta phát triển phục hồi kinh tế và đưa kinh tế xã hội Việt Nam phát triển như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Sự kiện Hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh năm 2020 được tổ chức ngay khi tháo bỏ giãn cách xã hội là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể ocop có thể giới thiệu sản phẩm mới đạt được nhiều đánh giá, phân hạng sao. Đồng thời thúc đẩy việc phát triển du lịch, kinh tế xã hội không chỉ riêng Quảng Ninh mà còn của đất nước nói chung nhưng vẫn đảm bảo gìn giữ và phòng chống dịch bệnh một cách có hiệu quả.
Hiệu quả từ việc thực hiện chương trình OCOP
Theo Ban Tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2020, sau 4 ngày từ 15/5-18/5, Hội chợ đã thu hút trên 64.900 lượt người dân, du khách đến tham quan, mua sắm. Trong đó, ngày cao nhất là 17/5 với trên 22.600 lượt người.
Việc thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Quảng Ninh đã gặt hai được nhiều giá trị lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, an ninh lương thực. Có thể nói chương trình Ocop là một trong những chương trình chủ đạo để thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp xây dựng nông thôn mới theo hướng hiện đại văn minh và nâng cao thu nhập cho người nông dân. Cụ thể nhiều mô hình kinh tế trọng điểm ra đời có hiệu quả cao như: ổi lê Hoành Bồ, Gà Tiên Yên, lợn Móng Cái...
Theo ông Ninh Văn Trắng – Giám đốc HTX kinh doanh dịch vụ lâm sản ngoài gỗ Ba Che cho biết: Sản phẩm rượu Ba kích Ba Chẽ được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận 4 sao tại Cuộc thi đánh giá và xếp hạng năm 2017, trong tương lai sản phẩm rượu Ba Kích tại cơ sở sẽ hoàn thiện các tiêu chí, nâng cấp sản phẩm lên 5 sao. Việc tham gia chương trình OCOP nói chung và Hội chợ OCOP Quảng Ninh nói riêng có ý nghĩa rất lớn cho doanh nghiệp trong việc quảng cáo và xúc tiến sản phẩm OCOP.
Đánh giá về việc tham gia của hội chợ OCOP Quảng Ninh chị Lê Thị Bình – Giám đốc cơ sở sản xuất Nem chua ý Bình – Hà Tĩnh cho biết: Hàng năm lượng hàng hóa bán tại Hội chợ OCOP tiêu thụ lớn và bản thân doanh nghiệp OCOP như tôi được học hỏi các tỉnh bạn rất nhiều về xúc tiến thương mại, ngay trong nội tại các doanh nghiệp OCOP đã giúp chúng tôi trao đổi, giao thương liên kết với nhau từ đó tạo được nhiều kênh xúc tiến sản phẩm tốt.
Có thể thấy Hội chợ Ocop được tổ chức 2 lần/ năm vào dịp 30/4 – 1/5 và Tết nguyên đán đã thành nét văn hóa đặc trưng của người dân Quảng Ninh. Việc tổ chức hội chợ lần này đã tạo động lực rất lớn trong việc khôi phục lại kinh tế Quảng Ninh sau dịch Covi 19.
Không gian Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2020 và một số sản phẩm được bán tại Hội chợ.
Về việc triển khai thực hiện kế hoạch chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2020, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện đưa chương trình OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế trọng điểm cấp tỉnh. Đồng thời nâng cao chất lượng các sản phẩm củ tiếp tục phát hiện, nâng cấp các sản phẩm mới và hỗ trợ xúc tiến thương mại có hiệu quả. Mục tiêu cụ thể như: có ít nhất 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao tại cuộc thi đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia; 10 sản phẩm OCOP chủ lực sản xuất theo chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn, hình thành chuỗi liên kết sản xuất; nâng cao chất lượng hoạt động của 169 tổ chức kinh tế đã có; 90% sản phẩm OCOP trở lên được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc QR, QA code rõ ràng.
Đánh giá lại về hiệu quả chương trình OCOP Quảng Ninh chúng ta có thể nhận thấy sự rõ ràng trong định hướng chỉ đạo của tỉnh đã tạo được sự thành công trong việc phát triển chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.
Bài và ảnh: Nam Hậu
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2020 có trên 350 gian hàng được bố trí thuận tiện cả bên trong và bên ngoài Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh. Trong đó, khu vực bên trong Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh bố trí 200 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh cùng các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh/thành phố trong và ngoài nước, gồm: 100 khu gian hàng các sản phẩm OCOP Quảng Ninh với 363 sản phẩm; 93 khu gian hàng các tỉnh/thành phố bạn với trên 300 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu; 7 khu gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại thuộc khối Asean và nước ngoài với hơn 30 sản phẩm.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch
09:27 | 23/04/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
09:25 | 23/04/2024 OCOP
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền
16:32 | 21/04/2024 OCOP
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
16:31 | 21/04/2024 OCOP
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
15:03 | 17/04/2024 OCOP
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
09:24 | 17/04/2024 OCOP
Tin khác
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
23:08 | 16/04/2024 OCOP
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
22:50 | 16/04/2024 OCOP
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
09:54 | 15/04/2024 OCOP
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây
09:53 | 15/04/2024 OCOP
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu
10:19 | 12/04/2024 OCOP
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực
15:40 | 09/04/2024 OCOP
Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh
15:24 | 09/04/2024 OCOP
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP
11:57 | 09/04/2024 OCOP
Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
10:35 | 03/04/2024 OCOP
Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo
09:33 | 02/04/2024 OCOP
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
10:30 | 29/03/2024 OCOP
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp
14:48 | 28/03/2024 OCOP
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao
14:46 | 28/03/2024 Tin tức
Gạo Nàng Keo Thạnh Phú
10:12 | 22/03/2024 OCOP
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè
10:11 | 22/03/2024 OCOP
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo
09:55 Làng nghề, nghệ nhân
Tướng Hoàng Đan kể về buổi chiều 30/4/1975
09:55 Tin tức
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam
09:54 Tin tức
Thanh Hóa: Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
09:53 Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN
14:42 Tin tức