Gio Linh chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

LNV - “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Do vậy, huyện Gio Linh xác định thực hiện chương trình OCOP là nhiệm vụ trọng tâm, là chương trình phát triển kinh tế quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất gắn với việc phát triển sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở địa phương…, nâng cao thu nhập cho cộng đồng dân cư, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng NTM trên địa bàn”, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Gio Linh Trần Đình Quốc Lĩnh cho biết.


Nhiều sản phẩm của Công ty TNHH Nhiên Thảo, huyện Gio Linh được công nhận OCOP - Ảnh: T.L​


Để thực hiện chương trình OCOP, huyện Gio Linh đã thành lập, kiện toàn Ban điều hành gồm 29 thành viên do Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban. Công tác tuyên truyền, tập huấn được quan tâm thực hiện tốt. Địa phương đã phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ ban điều hành, tổ giúp việc OCOP huyện và cán bộ phụ trách OCOP các xã, thị trấn; tập huấn cho các chủ thể tham gia là đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các HTX, hộ sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thuộc 6 nhóm sản phẩm OCOP trên địa bàn. Đồng thời phối hợp tổ chức tư vấn, hỗ trợ cho các chủ thể tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, hồ sơ dự thi theo đúng quy định; phối hợp mở lớp tập huấn về xây dựng, hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho thành viên ban điều hành và tổ giúp việc của huyện; đại diện lãnh đạo và cán bộ phụ trách OCOP các xã, thị trấn; các chủ thể có các sản phẩm có khả năng xây dựng thành sản phẩm OCOP các cấp trên địa bàn. Cùng với đó, địa phương còn hỗ trợ ban điều hành, tổ giúp việc, lãnh đạo các xã, thị trấn, giám đốc các HTX, các doanh nghiệp trên địa bàn tham quan mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh lân cận. Hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, chi phí thiết kế nhãn hiệu sản phẩm tham gia chương trình OCOP cho HTX Quang Hạ, xã Gio Quang. Hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm như dầu Nhiên Thảo tại thị trấn Gio Linh; ổi lê và cam tại HTX cây ăn quả xã Gio Bình; dưa lưới của Tổ hợp tác nông nghiệp thôn Cang Gián, xã Trung Giang; gạo hữu cơ tại xã Gio Quang và Cơ sở sản xuất- chế biến nông sản Gio An.

Đến nay, huyện Gio Linh có 8/15 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM. Trong năm 2021, địa phương phấn đấu có thêm từ 2-3 xã về đích trong xây dựng NTM và mỗi xã chưa đạt phấn đấu tăng thêm từ 1-3 tiêu chí. Tiếp tục đưa chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn trên địa bàn tăng lên với thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 40 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 1 - 1,5%.​


Gio Linh có số lượng sản phẩm rất phong phú, với nhiều chủ thể sản xuất nên rất thuận lợi cho việc khảo sát, lựa chọn sản phẩm để xây dựng thành sản phẩm OCOP của địa phương. Tuy nhiên, huyện cũng gặp một số khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chương trình OCOP do người dân chưa tiếp cận, chưa nhận thức được lợi ích mà chương trình mang lại khi sản phẩm được công nhận OCOP. Mặt khác, tuy sản phẩm trên địa bàn phong phú, đa dạng nhưng quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, một số sản phẩm chủ lực của địa phương chưa xây dựng được thương hiệu, sản phẩm tiêu thụ chủ yếu ở dạng thô nên giá trị chưa cao. Do vậy, để triển khai hiệu quả chương trình OCOP, trong thời gian tới, huyện Gio Linh tiếp tục áp dụng nhiều giải pháp tích cực. Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Gio Linh Trần Đình Quốc Lĩnh cho biết thêm: “Địa phương tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể để phổ biến rộng rãi về nội dung, chu trình, bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm, những thành tựu và kết quả thực hiện chương trình OCOP… Kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc và bất cập trong quá trình triển khai chương trình OCOP ở các địa phương. Bên cạnh đó, sẽ tập trung công tác đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện chương trình OCOP. Phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn và đơn vị tư vấn tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về phát triển sản phẩm tại các địa phương cho đội ngũ cán bộ quản lý chương trình OCOP, các chủ doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, các chủ thể tham gia chương trình để có kiến thức về quản trị sản xuất, kiến thức marketing; duy trì và thực hiện tốt khâu xúc tiến thương mại”.

Để chương trình OCOP được triển khai hiệu quả, khâu truyền thông cũng được huyện Gio Linh chú trọng thực hiện trong thời gian tới. Qua đó góp phần thay đổi nhận thức từ cán bộ lãnh đạo, quản lý đến người dân để mọi người hiểu và mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của địa phương. Đồng thời, huyện cũng xem việc phát triển các sản phẩm chủ lực là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện chương trình xây dựng NTM và cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp. Thực hiện phát triển sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đa dạng, tập trung vào chuỗi sản phẩm chiến lược. Từng bước nâng cao chất lượng, quy chuẩn, sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn ở các thị trường khác nhau. Bên cạnh đó, địa phương sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá đúng sản phẩm tiềm năng, lợi thế do các chủ thể sản xuất, từ đó lựa chọn những sản phẩm tiệm cận, có thể xây dựng thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh (đạt 3 sao trở lên) để tiến hành hỗ trợ xây dựng.

“Cùng với sự nỗ lực của địa phương, tỉnh cần tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại để quảng bá các sản phẩm chủ lực thông qua các cuộc hội chợ, triển lãm, các cuộc hội nghị. Hình thành các điểm bán hàng, trung tâm OCOP để giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP (đạt 3 sao trở lên) ở cấp tỉnh và cấp huyện. Bên cạnh đó, cấp huyện cần ban hành cơ chế, chính sách cụ thể như bố trí kinh phí, hỗ trợ máy móc thiết bị... để tạo động lực thúc đẩy sâu rộng và đồng bộ trong thực hiện chương trình OCOP. Có cơ chế, chính sách quan tâm đến việc hỗ trợ phát triển theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị nhằm khai thác sản phẩm thế mạnh, đặc hữu của địa phương, tạo tiền đề cho phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn’’, ông Trần Đình Quốc Lĩnh cho hay.

Thực hiện hiệu quả chương trình OCOP được xem là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy chương trình xây dựng NTM trên địa bàn, góp phần hoàn thành mục tiêu đề ra trong xây dựng NTM.

TheoThanh Lê

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tin khác

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

LNV - Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội II Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng trong bối cảnh chính trị, kinh tế - xã hội của thế giới có những biến đổi sâu sắc, khó lường; thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, đặc biện là đại dịch Covid – 19 đã tác động t
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức để Gia Lai sớm hồi sinh sau bão số 13

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức để Gia Lai sớm hồi sinh sau bão số 13

LNV - Ngày 13/11, trong hành trình công tác tại tỉnh Gia Lai, địa phương vừa hứng chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 13, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Thắng Kiên (xã Đề Gi), thăm hỏi bà con vùng bị
Gần 89 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu quả cơn bão số 13

Gần 89 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu quả cơn bão số 13

LNV - Trong Chương trình tiếp nhận ủng hộ Nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu quả cơn bão số 13, vào chiều ngày 13/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận tổng số tiền gần 89 tỷ đồng. Chương trình do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai tổ chức tạ
Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch

LNV - Hải Phòng có hàng chục làng nghề truyền thống tuổi đời hàng trăm năm, những làng nghề này có tài nguyên phát triển du lịch.
Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu Giữ lửa truyền thống, thắp sáng tương lai

Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu Giữ lửa truyền thống, thắp sáng tương lai

LNV - Gốm Chu Đậu - tinh hoa văn hóa Việt Nam - đã có lịch sử hàng trăm năm rực rỡ, với dấu ấn đặc biệt của bà tổ nghề Bùi Thị Hý, người phụ nữ tài hoa thế kỷ XV. Từ nền tảng truyền thống ấy, hôm nay, những nữ nghệ nhân đất Cảng tiếp tục viết tiếp câu chu
Giao diện di động