Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Gạo sữa Dương Xuân Quả

LNV - Từ giống lúa OM4900, khi áp dụng công nghệ sấy ở độ ẩm thấp (dưới 12%), ông Dương Xuân Quả, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghệ sau thu hoạch Dương Xuân Quả (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, An Giang) đã tạo ra hạt gạo có màu trắng đục như sữa, xây dựng thương hiệu “gạo sữa Dương Xuân Quả”. Sản phẩm độc đáo này vừa được xét công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh (Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm tỉnh An Giang năm 2020).

Nông dân sáng tạo

Sinh ra và lớn lên ở vùng chuyên canh nếp Phú Tân nhưng ông Dương Xuân Quả (thường gọi Năm Nhã) không chọn theo nghiệp trồng nếp, mà đam mê nghiên cứu lò sấy với mong muốn nâng cao giá trị nông sản sau thu hoạch. Năm 2003-2004, khi bắt tay vào nghiên cứu lò sấy, người nông dân chân đất này gặp rất nhiều khó khăn, từng nếm trải vài lần thất bại trước khi thành công bước đầu.

Năm 2007, ông thành lập DNTN Năm Nhã. Sau khi dời trụ sở về phường Bình Đức (TP. Long Xuyên), trải qua thời gian hoạt động ổn định, năm 2018, Năm Nhã quyết định thành lập Công ty TNHH MTV Công nghệ sau thu hoạch Dương Xuân Quả. Công ty chuyên sản xuất, lắp ráp lò sấy cải tiến không trở mẻ công suất từ 2-80 tấn và các sản phẩm nông nghiệp khác, cung ứng trong nước và xuất khẩu sang Lào, Campuchia. Thời điểm này, ông cũng tập trung xây dựng vùng nguyên liệu an toàn và nghiên cứu công nghệ sản xuất ra gạo sữa.


Ông Dương Xuân Quả giới thiệu sản phẩm gạo sữa

Ngay trên vùng đất nhà ở xã Phú Xuân (Phú Tân), ông Dương Xuân Quả triển khai canh tác giống lúa OM4900 theo hướng an toàn. Bên cạnh 8ha đất nhà, ông còn hợp đồng với nông dân bên ngoài thêm 40ha. Cách làm của Năm Nhã là hạn chế việc sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Thay vào đó, ông bón vôi lân Địa Long với mức 690kg/ha (sản phẩm có chứa nhiều nguyên tố trung lượng và vi lượng, có các vi sinh vật cố định đạm và phân giải lân).

Ngoài ra, ông kết hợp phun bổ sung dinh dưỡng vào thời điểm 10 ngày và 45 ngày sau cấy. Trong quá trình canh tác, ông dùng nước ém cỏ cho chết (không xài thuốc diệt cỏ), chỉ 1 lần phun thuốc bảo vệ thực vật duy nhất để diệt sâu đục thân và bệnh đạo ôn lúc lúa 60 ngày tuổi.

Với kiểu canh tác mới, lúa vẫn đạt năng suất cao nhưng giảm được giá thành sản xuất từ 25-30%. Quan trọng hơn là tạo ra sản phẩm gạo an toàn cho người tiêu dùng, hạn chế tối đa việc dùng phân, thuốc hóa học, vốn ảnh hưởng xấu đến đất và môi trường sống.

Góp thêm đặc sản An Giang

Trong quá trình sấy lúa, ông Dương Xuân Quả vô tình phát hiện ra rằng, khi sấy ở độ ẩm thấp (dưới 12%), hạt gạo xay ra có màu đục như sữa (thị trường gọi là gạo sữa), tỏa mùi thơm khi nấu, cơm dẻo, thơm, hạt cơm săn chắc, hương vị đậm đà hơn. Đặc biệt, dù để nguội sau 24 giờ vẫn dẻo cơm, không bị ôi thiu.

Nhận thấy đây là sản phẩm tốt, giúp nâng cao giá trị hạt gạo, có tiềm năng phát triển nên ông đăng ký bảo hộ và được cấp bằng sáng chế độc quyền. Năm Nhã sử dụng chính giống lúa OM4900 canh tác theo hướng an toàn để sản xuất gạo sữa bởi gạo xay từ giống lúa này có màu trắng trong, dài hạt. Khi được sấy đến ẩm độ thấp (còn gọi là quy trình tách nước khỏi hạt gạo), gạo chuyển sang màu trắng đục khá đẹp, có mùi hương nhẹ.

“Cùng một loại lúa, nếu sấy đạt độ ẩm bình thường (14-15%), hạt gạo sẽ trong, mùi thơm giảm đi, để nguội không còn ngon, ăn ngán. Trong khi đó, khi sấy độ ẩm thấp, gạo thơm ngon hơn, tỷ lệ tấm thấp (dưới 3%), nấu cơm ăn ngon miệng, ít ngán mà còn để được lâu” - Năm Nhã giới thiệu.

Để gạo sữa nấu cơm càng ngon, Năm Nhã chỉ “bí quyết” đơn giản: sau khi nồi cơm điện chuyển sang nút “WARM” (giữ ấm), tiếp tục nhấn vào nút “COOK” (nấu) để nấu lần 2, giúp hương vị tăng lên, dù để nguội suốt hơn nửa ngày, cơm vẫn dẻo, mềm, ngọt. Trong đợt thẩm định, phân hạng sản phẩm cuối tháng 8 vừa qua (đợt 3 năm 2020), sản phẩm gạo sữa Dương Xuân Quả đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh An Giang đánh giá đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh với mức phân hạng 3 sao.

“Đây là điều kiện tốt để công ty đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thị trường cho gạo sữa. Chúng tôi quyết tâm xây dựng gạo sữa Dương Xuân Quả thành đặc sản An Giang tiêu thụ khắp cả nước, để người dân nước mình biết đến sản phẩm gạo thơm ngon hơn gạo Thái, Campuchia mà giá hợp lý hơn. Sắp tới, công ty sẽ mở rộng vùng nguyên liệu gạo sữa theo mô hình “Cánh đồng lớn”, có liên kết và bao tiêu đầu ra cho bà con nông dân để mọi nhà đều có thể dùng được gạo ngon với mức giá hợp lý. Đồng thời, nâng cao giá trị hạt gạo cũng như thu nhập của nông dân tham gia liên kết” - ông Dương Xuân Quả nhấn mạnh.

Năm 2020, ông Dương Xuân Quả dự kiến sản xuất 200 tấn gạo sữa, cung ứng chủ yếu cho người tiêu dùng đô thị. Năm 2024, ông đặt mục tiêu sản xuất 2.000 tấn gạo sữa để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Công ty sẽ đẩy mạnh tham gia các hội chợ, hội thảo, giới thiệu sản phẩm qua khách hàng mua máy sấy, quảng bá trên mạng, báo điện tử…

Ngô Chuẩn/Báo An Giang

Tin liên quan

Tin mới hơn

“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ

“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ

LNV - Rong sụn Ninh Thuận hình thành và phát triển như một sinh kế đặc thù của cư dân ven biển Khánh Hòa trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và nhiều biến động. Từ hoạt động nuôi trồng mang tính thích ứng, rong sụn dần trở thành sản phẩm hàng hóa gắn với các làng nghề ven biển nơi đây. Đặc biệt, khi nhãn hiệu chứng nhận “Rong sụn Ninh Thuận” được bảo hộ, giá trị của sản phẩm không còn dừng ở sinh kế mà được nâng lên thành tài sản sở hữu trí tuệ của cộng đồng.
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP

Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP

OVN - Sản phẩm ổi sạch Thu Quế được vinh danh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 của tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình khẳng định thương hiệu nông sản sạch của địa phương. Thành quả này không chỉ thể hiện nỗ lực bền bỉ của người sản xuất trong việc giữ gìn chất lượng và an toàn thực phẩm, mà còn góp phần nâng cao vị thế nông sản Bắc Ninh trên thị trường.
Festival OCOP Việt Nam 2025:  Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20–23/12 tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), quy mô hơn 10.000m² với 220 gian hàng, quy tụ sản phẩm OCOP tiêu biểu trong nước và quốc tế, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức.
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

HTX Trà Sen Hương Thủy ra đời từ tình yêu của bà Trần Thị Thủy - GIám đốc HTX sinh ra và lớn lên giữa làng sen Quảng Bá, Tây Hồ, nơi tuổi thơ gắn liền với hương sen, với làng nghề bao đời gìn giữ nét tinh hoa của đất Hà Thành. Từ tình yêu sen và khát vọng phát triển nghề quê, bà Trần Thị Thủy bắt đầu bằng việc thành lập hộ kinh doanh nhỏ, chuyên ướp trà sen theo phương pháp cha ông truyền lại.
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững

Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững

Gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, tỉnh Sơn La đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển sản phẩm OCOP và giảm nghèo bền vững. Những thành tựu này là kết quả của sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trong đó chính sách, khoa học – công nghệ và liên kết chuỗi giá trị được xác định là những “đòn bẩy” then chốt.
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi chất lượng ổn định, câu chuyện nâng cao sức cạnh tranh không còn dừng ở từng sản phẩm đơn lẻ mà nằm ở khả năng liên kết chặt chẽ trong toàn bộ chuỗi giá trị. Từ nguyên liệu, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn hóa đến xây dựng thương hiệu và tiêu thụ, mỗi mắt xích đều ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế của sản phẩm trên thị trường.

Tin khác

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ tổ chức tại hoàng thành Thăng Long từ ngày 20-23/12. Sự kiện do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp thực hiện.
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Nâng tầm du lịch làng nghề trong bối cảnh mới

Nâng tầm du lịch làng nghề trong bối cảnh mới

LNV - Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, du lịch thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, đưa Việt Nam thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ

“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ

LNV - Rong sụn Ninh Thuận hình thành và phát triển như một sinh kế đặc thù của cư dân ven biển Khánh Hòa trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và nhiều biến động. Từ hoạt động nuôi trồng mang tính thích ứng, rong sụn dần trở thành sản phẩm hàng hóa gắn với
Nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến nông cơ sở trong tình hình mới

Nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến nông cơ sở trong tình hình mới

LNV - Trong bối cảnh cả nước đang triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, yêu cầu đối với lực lượng khuyến nông cơ sở, những người trực tiếp bám dân, bám ruộng đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Việc kiện toàn tổ chức và nâng cao năng lực độ
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ Giáng sinh

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ Giáng sinh

LNV - Lễ Giáng sinh cận kề, tại các khu vực nhà thờ, gia đình giáo dân đã bắt đầu trang trí đèn điện, mô hình hang đá... phục vụ cho dịp Lễ. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp đảm bảo an to
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP

Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP

OVN - Sản phẩm ổi sạch Thu Quế được vinh danh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 của tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình khẳng định thương hiệu nông sản sạch của địa phương. Thành quả này không chỉ thể hiện nỗ lực bền
Giao diện di động