Cầu nối đưa sản phẩm OCOP ra thị trường
Sản phẩm tinh bột nghệ OCOP 4 sao cấp tỉnh của HTX dịch vụ nông - lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn (Bắc Mê)
tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại.
Sau 2 năm triển khai Chương trình OCOP, hàng trăm sản phẩm chủ lực của địa phương được đầu tư, phát triển, nâng tầm giá trị, được cấp chứng nhận đạt từ 3 – 5 sao. Năm 2020, các huyện, thành phố đã lựa chọn đăng ký 266 sản phẩm của 12 doanh nghiệp, 97 hợp tác xã, 3 tổ hợp tác, 27 hộ gia đình, chia theo 6 nhóm sản phẩm tham gia chương trình. Kết quả phân hạng lần 1, có 49 sản phẩm đạt sao, trong đó có 15 sản phẩm đạt 4 sao, 34 sản phẩm đạt 3 sao. Hiện, các địa phương đang tiếp tục thực hiện các bước trong chu trình để phân hạng sản phẩm OCOP lần 2.
Thực tế cho thấy, một sản phẩm dù có chất lượng nhưng muốn trở thành hàng hóa, được người tiêu dùng đón nhận đều phải được quảng bá rộng rãi, vì vậy xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm được xem là khâu then chốt. Nhận rõ tầm quan trọng của xúc tiến thương mại, thời gian qua tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp, đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP như: Tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, các trang thông tin điện tử cấp huyện, xã, gắn link liên kết đến trang chuyên mục Quảng bá các sản phẩm OCOP tại địa chỉ: https://ocop.hagiang.gov.vn và trên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh, fanpage Facebook Đặc sản Hà Giang, trong đó tập trung tuyên truyền đậm nét một số sản phẩm chủ lực như: Cam Sành, chè Shan tuyết, mật ong, các sản phẩm dược liệu, gạo đặc sản; duy trì các chuyên mục “Mỗi vùng quê một sản phẩm”, “Khuyến nông Hà Giang”, “Xóa đói giảm nghèo”, “Dân tộc và Phát triển”, “Xây dựng Nông thôn mới” trên Báo Hà Giang và Đài PT – TH tỉnh; phát tờ rơi, tập gấp, tài liệu về sản phẩm OCOP; phối hợp với cơ quan truyền thông T.Ư xây dựng các video giới thiệu sản phẩm cam, chè phát trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và tại các hội nghị kết nối giao thương, sự kiện xúc tiến thương mại. Tỉnh đã thành lập Tổ công tác liên ngành hướng dẫn, tư vấn, giải quyết các thủ tục đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị; phân bổ 9,4 tỷ đồng hỗ trợ tổ chức các hội nghị tập huấn, tư vấn tuyên truyền, triển khai chu trình OCOP, tổ chức thi đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện.
Mới đây, đoàn công tác của UBND tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm Trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và thành phố Hà Nội để kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm cam Sành và các sản phẩm OCOP của tỉnh. Các ngành chức năng làm việc với các siêu thị lớn như: Vinmart, BigC, Metro, Co.op Food và chợ đầu mối trên địa bàn Thành phố Hà Nội để kết nối doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất và các đầu mối tiêu thụ; tìm kiếm, lựa chọn địa điểm tại Hà Nội để tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại.
Mới đây UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam Hà Giang niên vụ 2020 – 2021, trong đó có một số hoạt động nổi bật sẽ được triển khai như: Xây dựng phóng sự về cam Sành Hà Giang phát sóng trên sóng VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam; lắp đặt pano ngoài trời; đẩy mạnh truyền thông số; tổ chức các đoàn tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ; kết nối cung, cầu; tham gia chương trình kết nối với nhà phân phối; tổ chức Hội thi sản phẩm cam Sành niên vụ 2020 – 2021 gắn với ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ cung cấp sản phẩm cam vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị và nhà máy chế biến; tổ chức tuần lễ “Cam Sành và sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang” lồng ghép với “Không gian văn hóa, du lịch, thương mại tỉnh Hà Giang” tại Hà Nội; hỗ trợ điểm bán hàng cố định tại Hà Nội và một số địa phương khác; phối hợp với Sở Công thương thành phố Hà Nội tổ chức tuần hàng giới thiệu sản phẩm cam Sành và sản phẩm OCOP của tỉnh. Bên cạnh đó, Liên minh HTX và Hội Nông dân tỉnh sẽ phối hợp tổ chức trưng bày, quảng bá sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh tại các chương trình liên kết, hội nghị, hội chợ, tuần lễ sản phẩm hàng hóa do Liên minh HTX Việt Nam và T.Ư Hội Nông dân tổ chức.
Giám đốc Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương Lê Thị Thu Hằng chia sẻ: “Với sự vào cuộc quyết liệt, cách làm đổi mới, sáng tạo, đa dạng trong xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP của tỉnh bước đầu có chỗ đứng trên thị trường. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm để đưa cam Sành và sản phẩm OCOP, các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng”.
Theo Báo Hà Giang
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP
Tin khác

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
10:27 | 06/06/2025 Tin tức

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
15:12 | 31/05/2025 OCOP

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân
09:52 | 30/05/2025 OCOP

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
09:45 | 23/05/2025 OCOP

Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam
11:14 Văn hóa - Xã hội

Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam
11:14 Văn hóa - Xã hội

Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị
11:13 Văn hóa - Xã hội

Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước
11:12 Tin tức

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 OCOP