Hà Nội: 24°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 24°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Cao Bằng hướng tới sự khác biệt cho sản phẩm OCOP địa phương

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho cộng đồng dân cư khu vực nông thôn. Các sản phẩm OCOP đang từng bước hiện thực hóa việc nâng cao chất lượng, đảm bảo quy chuẩn, tính chuyên nghiệp của nông sản tỉnh Cao Bằng.
Để tạo ra hai sản phẩm chè là Hồng Trà và Lục Trà được công nhận đạt 3 sao thuộc chương trình OCOP tỉnh Cao Bằng năm 2020, Công ty TNHH Kolia đã hướng đến sự khác biệt của những sản phẩm, sử dụng mô hình trồng, sản xuất trà sạch, an toàn theo tiêu chuẩn hữu cơ.

Bằng việc nâng cao chất lượng, đầu tư cải tiến bao bì, mẫu mã, hai sản phẩm được công nhận đạt ba sao thuộc Chương trình OCOP của Công ty TNHH Kolia không chỉ được tiêu thụ ở thị trường nội địa mà còn được xuất khẩu sang các nước như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Australia. Sản phẩm Hồng Trà, Lục Trà được thị trường đón nhận đã tạo động lực để thương hiệu chè đặc sản của tỉnh Cao Bằng tiếp tục vươn xa.


Cao Bằng có nhiều sản phẩm đặc sản nông nghiệp. Ảnh: baodautu.vn


Ông Hoàng Mạnh Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Kolia cho biết, hơn 10 năm trồng, sản xuất, tìm tòi, nghiên cứu và có những biến đổi trong kỹ thuật chế biến chè, trên diện tích hơn 20 ha, hàng năm Công ty TNHH Kolia sản xuất từ 6-7 tấn chè nguyên liệu và chế biến thành hơn 10 sản phẩm chè các loại.

Khi hai sản phẩm Lục Trà và Hồng Trà được chứng nhận OCOP đã tạo đà cho công ty tiếp tục phát triển thương hiệu cho các sản phẩm trà; là đòn bẩy thúc đẩy sản phẩm của công ty tự tin hội nhập vào thị trường lớn ở trong và ngoài nước. Thời gian tới, Công ty TNHH Kolia sẽ tiếp tục tham gia hoàn thiện quy trình kỹ thuật và các tiêu chí OCOP đưa ra để nâng tầm cho sản phẩm.

Lạp sườn, thịt hun khói của Hợp tác xã Tâm Hòa phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng là hai sản phẩm OCOP ba sao của tỉnh Cao Bằng. Có mặt trên thị trường hơn 20 năm, thương hiệu lạp sườn, thịt hun khói của Hợp tác xã Tâm Hòa được đăng ký độc quyền “Lạp sườn - đặc sản Cao Bằng” tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường và đưa hình ảnh món ăn của miền non nước Cao Bằng đi khắp đất nước và vươn xa ra thị trường quốc tế.

Hiện nay, mỗi ngày, Hợp tác xã Tâm Hòa sản xuất hơn 100kg lạp sườn, thịt hun khói thành phẩm, vào những dịp cao điểm, sản lượng có thể lên đến từ 600-700kg/ngày; sản phẩm đã có mặt tại một số chuỗi siêu thị và đại lý, cửa hàng bán lẻ tại thị trường như: Hà Nội, Thái Nguyên... Việc xây dựng thành công thương hiệu lạp sườn, thịt hun khói, Hợp tác xã Tâm Hòa đã giúp 20 xã viên có nguồn thu nhập ổn định.

Bà Nguyễn Thanh Tâm, Chủ nhiệm Hợp tác xã Tâm Hòa cho biết, Chương trình OCOP của tỉnh Cao Bằng đã giúp sản phẩm của hợp tác xã khẳng định được chỗ đứng chắc trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Khi sản phẩm được công nhận đạt ba sao, nhiều người biết đến sản phẩm đã giúp hiệu quả kinh tế được tăng lên. Thời gian tới, Hợp tác xã Tâm Hòa sẽ phấn đấu để sản phẩm lạp sườn và thịt hun khói được công nhận lên 4 sao.

Hiện nay, Cao Bằng có khoảng 184 sản phẩm có lợi thế, thuộc 6 nhóm sản phẩm gồm thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm và nội thất, trang trí, dịch vụ du lịch nông nghiệp. Qua đánh giá, phân hạng, đã có 24 sản phẩm của hơn 20 chủ thể sản xuất đạt tiêu chuẩn sản phẩm cấp tỉnh từ ba sao. Năm nay, Cao Bằng sẽ tiếp tục xác định 30 sản phẩm OCOP, phấn đấu đến năm 2025 có 5 sản phẩm chủ lực 4 sao cấp tỉnh và 120 đạt 3 sao cấp tỉnh.

Ông Nông Thanh Mẫn Chi cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng cho biết, thời gian tới, từ nguồn vốn chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tỉnh Cao Bằng sẽ bố trí 58,8 tỷ đồng hỗ trợ 63 kế hoạch, mô hình liên kết cấp tỉnh và địa phương; trong đó, hỗ trợ để hình thành các sản phẩm OCOP như: phát triển vùng nguyên liệu, tư vấn xây dựng liên kết sản xuất, hỗ trợ nhãn mác, bao bì sản phẩm...

Bên cạnh đó, tỉnh Cao Bằng xác định xúc tiến thương mại là giải pháp quan trọng để mở rộng thị trường, kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP. Thông qua các chương trình tuyên truyền, quảng bá sản phẩm OCOP tại các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại sẽ tạo ra cơ hội giao lưu, kết nối cung cầu; đưa sản phẩm OCOP của địa phương lan tỏa rộng rãi trên thị trường, tạo động lực để các chủ thể đầu tư mở rộng quy mô, đa dạng sản phẩm.

Nhờ các hoạt động xúc tiến, quảng bá giới thiệu, các sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm của tỉnh Cao Bằng cũng sẽ được đưa vào hệ thống bán lẻ hiện đại, từng bước chiếm được niềm tin của người tiêu dùng

Ngoài ra, tỉnh Cao Bằng vận động người dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Các cơ quan quản lý nhà nước làm tốt vai trò cầu nối, hỗ trợ tạo sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và người dân trong việc khai thác, phát huy các giá trị sản phẩm đã được bảo hộ; có kế hoạch, chính sách cụ thể hỗ trợ các sản phẩm chưa đạt chuẩn OCOP nhưng có tiềm năng để phát huy lợi thế về thổ nhưỡng, cảnh quan, văn hóa và tính cộng đồng của địa phương.

Bài, ảnh: Chu Hiệu

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.

Tin khác

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP

Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP

OVN - Giữa lòng thủ đô Hà Nội, khi hàng cây lả tả chuyển lá và mùi cốm non như lời nhắc mùa thu vang lên hối hả, có một thức quà giản dị nhưng đầy sâu sắc: chiếc bánh cốm. Trên phố Hàng Than, thương hiệu bánh cốm “Nguyên Hương” đã ghi dấu bước chuyển mình từ nghề truyền thống thành sản phẩm có tiềm năng thương hiệu mạnh, hướng tới chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) – con đường nâng tầm giá trị nông nghiệp, làng nghề và ẩm thực địa phương.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
“Gia Lai City Trail - Giấc mơ đại ngàn 2025”, mỗi bước chân viết nên hành trình giữa đại ngàn

“Gia Lai City Trail - Giấc mơ đại ngàn 2025”, mỗi bước chân viết nên hành trình giữa đại ngàn

LNV - Giữa mùa hoa dã quỳ nở vàng rực rỡ khắp cao nguyên, tỉnh Gia Lai lại sẵn sàng chào đón hàng nghìn vận động viên và du khách về với Biển Hồ “đôi mắt Pleiku” để cùng khởi động cho Giải chạy bộ “Gia Lai City Trail - Giấc mơ đại ngàn 2025”, một trong nh
Người trồng đào Cam Giá mong được hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão lũ

Người trồng đào Cam Giá mong được hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão lũ

LNV - Sau bão số 11, mưa lũ khiến hàng chục hecta đào cảnh ở làng nghề hoa đào Cam Giá (phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên) bị thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ dân mất trắng, đang mong được hỗ trợ để khôi phục sản xuất và giữ nghề truyền thốn
Hội chợ Mùa Thu 2025: Khơi dậy tinh thần sáng tạo, lan tỏa niềm tự hào Việt Nam

Hội chợ Mùa Thu 2025: Khơi dậy tinh thần sáng tạo, lan tỏa niềm tự hào Việt Nam

LNV - Ngày 25/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
Người đàn ông giữ hồn thổ cẩm Chăm giữa lòng Phũm Soài

Người đàn ông giữ hồn thổ cẩm Chăm giữa lòng Phũm Soài

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại, ở ấp Phũm Soài, xã Châu Phong (tỉnh An Giang), ông Mohamad vẫn ngày ngày cần mẫn bên khung cửi. Những sợi chỉ, mảnh vải qua đôi tay ông không chỉ kết thành tấm thổ cẩm rực rỡ mà còn dệt nên ký ức, niềm tự hào và bản sắc văn
Khuyến công Hà Nội: Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực

Khuyến công Hà Nội: Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực

LNV - Trong khuôn khổ hội nghị kết nối các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội với các viện nghiên cứu, trường đại học năm 2024. Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội và một số đơn vị khác đã ký văn
Giao diện di động