Tinh hoa thủ công mỹ nghệ Thủ đô

Thợ dát vàng ở làng nghề Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm). Ảnh: Quang Thái
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó theo ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, là việc chậm đổi mới mẫu mã, sản phẩm, thiếu tính sáng tạo. Nhiều sản phẩm chưa xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, làm dập khuôn theo các mẫu có sẵn trên thị trường hoặc theo đơn đặt hàng từ phía khách hàng, ít có những sản phẩm của riêng mình. Nhiều nghệ nhân, thợ giỏi có những mẫu thiết kế đẹp nhưng lại thiếu tính thương mại, khó sản xuất hàng loạt…
Chia sẻ thêm về vấn đề này, bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội cho rằng, so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia..., hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam yếu hơn về thiết kế, trong khi sự khác biệt về mẫu mã là một trong những yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh.
Nhằm tiếp tục khuyến khích các tổ chức, cá nhân ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội phát huy những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mẫu sản phẩm, tạo ra những sản phẩm mới có tính kỹ thuật, mỹ thuật cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường, ngành Công Thương Hà Nội đã tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2020 với chủ đề “Tinh hoa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô - Hội tụ và lan tỏa”. Cuộc thi đã thu hút 106 tổ chức, cá nhân tham gia với 353 sản phẩm, bộ sản phẩm dự thi thuộc 6 nhóm: Gốm sứ; sơn mài; mây tre, giang đan, guột tế; khảm trai, đá, gỗ, sừng mỹ nghệ; thêu, lụa tơ tằm; nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.
Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các sản phẩm thiết kế mới năm nay vừa phù hợp với xu thế hiện đại, vừa kết tinh được bản sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội, chạm được tới cảm xúc của người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Đặc biệt, nhiều mẫu thiết kế có tính cạnh tranh cao tại một số thị trường xuất khẩu. Các sản phẩm dự thi đã được các chuyên gia đầu ngành thủ công mỹ nghệ trong, ngoài nước đóng góp ý kiến để hoàn thiện.
Ban tổ chức đã chọn được 90 sản phẩm của các tổ chức, cá nhân để trao giải trong cuộc thi, trong đó, có 6 giải Nhất, 18 giải Nhì, 24 giải Ba, 42 giải Khuyến khích. 6 giải Nhất gồm các tác phẩm: Bộ lọ hoa gốm Raku (Công ty TNHH LC Home); lọ sơn mài gắn sò biển (tác giả Nguyễn Thị Hồi); sản phẩm tranh đá “Chợ quê, người Việt xưa” (tác giả Lê Thị Thuận); sản phẩm vải ghép Trâu Thịnh Vượng (tác giả Nguyễn Việt Dũng); sản phẩm khăn lụa hoa sen (tác giả Nghiêm Thị Thu Hương); sản phẩm mây tre đan: Túi đeo hoa tranh (tác giả Nguyễn Văn Sơn).
Bà Nguyễn Thị Hồi - tác giả sản phẩm lọ sơn mài gắn sò biển (ở làng nghề Duyên Thái, Thường Tín) chia sẻ, được sự tư vấn, định hướng của Sở Công Thương, bà đã tìm tòi, làm ra những sản phẩm sử dụng các nguyên liệu tự nhiên trong nước, độc đáo, tiện sử dụng, bảo vệ môi trường, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước.
Sau 5 năm triển khai, cuộc thi đã góp phần khắc phục những hạn chế trong thiết kế mẫu sản phẩm mới cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ. Qua đó, nâng cao năng lực thiết kế mẫu, tạo được những sản phẩm có giá trị về kinh tế, mỹ thuật, tiếp cận với xu hướng thiết kế mới, thị trường mở...
Thanh Hiền/Theo NSTĐ
Tin liên quan
Tin mới hơn
Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè
06:44 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập
06:44 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết
15:13 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề
15:12 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai
10:29 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ
12:33 | 22/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số
11:14 | 21/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và xu thế tiêu dùng hiện nay
19:00 | 20/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô
20:26 | 19/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển
08:00 | 19/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Xu thế thị trường trong và ngoài nước – cơ hội mới cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội
14:00 | 18/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững
09:29 | 17/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Thiết kế sáng tạo – chìa khóa đưa sản phẩm thủ công Hà Nội ra thế giới
10:00 | 16/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề miền Tây vào vụ Tết
09:27 | 16/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng Ngâu – Hương rượu cúc chi níu giữ hồn quê Đại Thanh
15:35 | 15/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đầu tư 205 tỷ đồng bảo vệ và phát huy nghệ thuật làm gốm của người Chăm
15:25 | 15/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề Thái Nguyên tìm hướng phát triển từ kinh tế sáng tạo
15:25 | 15/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương
16:00 | 13/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghệ thuật thủ công Việt Nam sống động cùng FOXDESIGN – Liên Hoa Vạn Phúc
15:59 | 13/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Quảng Trị tạo việc làm cho trên 34.000 lao động hàng năm
06:45 Kinh tế
Công tác đào tạo nghề tại Khe Sanh
06:45 Đào tạo nghề
Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè
06:44 Làng nghề, nghệ nhân
Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập
06:44 Làng nghề, nghệ nhân
Hội chợ Xanh Nghệ An 2025: Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và làng nghề
06:44 Tin tức
