Thị trường thời dịch Covid- 19: Chuyển đổi theo xu hướng số
Kết quả khảo sát về phản ứng và hành xử của người tiêu dùng trước dịch Covid -19 vừa được Nielsen Việt Nam, kết hợp với Infocus Mekong Mobile Panel thực hiện cho thấy, dịch bệnh này đã có những ảnh hưởng đáng kể đến hành vi chung của người Việt Nam. Cụ thể, 47% người Việt Nam đã thay đổi thói quen ăn uống; 60% thay đổi các hoạt động giải trí/vui chơi; 70% xem xét lại kế hoạch du lịch của mình và 44% cho rằng nguồn thu nhập của họ đã bị ảnh hưởng.
Covid- 19 không những tác động đến hành vi chung mà còn đến cả việc mua sắm các kênh ăn uống ngoài. Theo khảo sát, 45% người được hỏi cho biết họ tăng dự trữ thức ăn tại nhà so với trước đây; 50% người dân đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống. Bên cạnh đó, 25% số người được hỏi nói rằng họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các hoạt động mua sắm bên ngoài.
Một số sàn thương mại điện tử đã chọn hình thức hợp tác cùng siêu thị.
Người Việt Nam hiện nay đang dành nhiều thời gian hơn trên mạng và mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Việc này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược truyền thông kỹ thuật số tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ hơn trên thị trường trực tuyến.
Cùng với những thay đổi hành vi mua sắm, người tiêu dùng cũng cho biết có thay đổi trong tiêu thụ một số sản phẩm. Ví dụ như mỳ ăn liền tăng 67%; thực phẩm đông lạnh tăng 40% và xúc xích tiệt trùng tăng 19%. Nước đóng chai và thực phẩm đóng hộp là những ngành hàng đang có xu hướng tăng.
Đối với sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân gồm: Nước súc miệng tăng 78%, chăm sóc cơ thể tăng 45% và khăn giấy tăng 35% và chăm sóc nhà cửa cũng được tiêu thụ nhiều hơn vì mọi người đang quan tâm và bảo vệ sức khỏe của mình trước dịch Covid-19.
Doanh nghiệp phân phối nắm thời cơ
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Đông (Hà Nội) - cho biết, trước đây, Co.opmart đã triển khai dịch vụ giao hàng tại nhà nhưng chỉ chiếm rất ít so với doanh số bán tại các địa điểm siêu thị. Do ảnh hưởng của dịch bệnh mà dịch vụ giao hàng tận nhà của đơn vị tăng đáng kể, từ chỗ chỉ có khoảng 30 - 40 đơn hàng/ngày thì nay có những ngày trên 100 đơn hàng. Các mặt hàng đa phần là thực phẩm khô như mỳ tôm, bánh kẹo do khách hàng vẫn có tâm lý dự trữ thực phẩm. Để hỗ trợ cho khách hàng mua hàng online, phía siêu thị đã tăng cường số lượng người giao hàng đồng thời áp dụng chế độ free ship với những đơn hàng từ 200.000 đồng ở khu vực nội thành.
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail - Nguyễn Thị Phương - cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho người dân mua sắm hàng hóa mà không cần trực tiếp đến siêu thị, Big C đang tăng cường hình thức mua sắm online để người tiêu dùng có thể ngồi nhà mà vẫn nhận được lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng hàng ngày khi có nhu cầu, không cần phải tích trữ khiến thực phẩm giảm sự tươi ngon.Để kích thích người tiêu dùng tăng mua qua kênh trực tuyến, một số sàn thương mại điện tử đã chọn hình thức hợp tác cùng siêu thị với nhiều hình thức ưu đãi được thực hiện trong suốt tháng 2/2020.
Nguyễn Hạnh
Theo Báo Công thương
Tin liên quan
Tin mới hơn
Tái canh cây đặc sản cam Cao Phong
16:31 | 21/04/2024 Kinh tế
Cô gái trẻ phát triển thương hiệu lạp sườn gia truyền
22:42 | 16/04/2024 Kinh tế
Hội Doanh nhân Thái Bình miền Nam tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2024 - 2025
09:53 | 15/04/2024 Kinh tế
Chàng trai Mường giàu nghị lực vươn lên thoát nghèo
11:16 | 09/04/2024 Kinh tế
Hội Doanh nhân Thái Bình miền Nam tổ chức Đại Hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2024 – 2025
11:00 | 07/04/2024 Kinh tế
Hải Phòng: Họp phiên thường kỳ trực tuyến tháng 3, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội tháng 3 và Quý 1/2024
10:47 | 04/04/2024 Kinh tế
Tin khác
Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh
11:04 | 28/03/2024 Kinh tế
Chàng trai bỏ phố về quê nuôi gà thảo dược
12:08 | 25/03/2024 Kinh tế
Lạc sen Nghệ An đạt chuẩn 4 sao OCOP
10:26 | 18/03/2024 Kinh tế
Lập nghiệp tại quê với đồ gỗ mỹ nghệ
10:31 | 15/03/2024 Kinh tế
Vinacel: Xây dựng niềm tin sản phẩm Việt
12:21 | 05/03/2024 Kinh tế
Trà Vinh: Mô hình tôm càng xanh xen lúa mang lại thu nhập cao
09:55 | 04/03/2024 Kinh tế
Thanh Hoá: Nguồn vốn tín dụng chính sách Góp phần phát triển Làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP
10:29 | 23/02/2024 Kinh tế
Nam Định: Mô hình sản xuất nông nghiệp tuần hoàn mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
10:28 | 23/02/2024 Kinh tế
Điểm sáng mặt hàng may mặc tại Tây Nguyên
19:13 | 05/02/2024 Kinh tế
Nông dân ở “thủ phủ” đào phai Hà Tĩnh tất bật chăm sóc đào kịp nở hoa đón Tết
10:05 | 15/01/2024 Kinh tế
Hà Nội: Hàng Việt sẽ lên ngôi trong Tết Nguyên đán 2024
15:09 | 11/01/2024 Kinh tế
Đắk Lắk: Nỗ lực bình ổn giá thị trường dịp Tết Nguyên đán
14:37 | 10/01/2024 Kinh tế
10 dấu ấn nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2023
10:03 | 08/01/2024 Kinh tế
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khởi công dự án nhà ở xã hội hơn 4000 căn hộ tại Hải Phòng
22:17 | 06/01/2024 Tin tức
Siết chặt kiểm soát dịch cúm gia cầm, bảo đảm nguồn cung thực phẩm dịp Tết
10:36 | 03/01/2024 Kinh tế
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo
09:55 Làng nghề, nghệ nhân
Tướng Hoàng Đan kể về buổi chiều 30/4/1975
09:55 Tin tức
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam
09:54 Tin tức
Thanh Hóa: Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
09:53 Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN
14:42 Tin tức