Thứ ba, 14-09-2021 | 10:38GMT+7

Ngành Công Thương Thanh Hoá: Phấn đấu tăng doanh thu bán lẻ và dịch vụ đạt 17,6%/năm, giai đoạn 2021 - 2025

LNV - Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của Ngành Công thương Thanh Hóa là huy động nguồn lực phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử… Phấn đấu nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đến năm 2025 đạt 265.000 tỷ đồng.
Quyết định 177/QĐ-UBND của UNBD tỉnh Thanh Hóa về việc Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp và thương mại tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, chú trọng phát triển hệ thống hạ tầng thương mại (HTTM) theo hướng hài hòa, đồng bộ giữa HTTM hiện đại và truyền thống, giữa khu vực đô thị và nông thôn, giữa hệ thống bán buôn và bán lẻ. Và để thực hiện nhiệm vụ đề ra, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh và các địa phương tăng cường xã hội hóa đầu tư, phát triển thương mại theo hướng đa dạng về loại hình thương nhân; Khuyến khích phát triển một số doanh nhân thương mại lớn, xây dựng hệ thống phân phối hiện đại làm nòng cốt trong việc tổ chức thị trường và gắn kết giữa sản xuất với tiêu dùng.

Theo thống kê từ Sở Công Thương, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 trung tâm thương mại, 24 siêu thị, hơn 100 cửa hàng đang hoạt động, đáp ứng tiêu chí loại hình kinh doanh siêu thị, 512 cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, 303/388 chợ đạt tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm (đạt 78%). Trong đó, có 229 chợ công bố hợp chuẩn theo TCVN 11856:2017. Cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại theo hướng xã hội hóa đã từng bước đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, sự hình thành các chuỗi phân phối, bán lẻ hiện đại do các doanh nghiệp (DN) đầu tư, như siêu thị Vinmart, siêu thị điện máy HC, siêu thị Pico, siêu thị Long Tơ, siêu thị A&S Mart Thọ Xương, siêu thị VinPro… và nhiều kênh phân phối bán lẻ văn minh, tích hợp nhiều tiện ích đã đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của khách hàng.

Hoạt động thương mại điện tử cũng được các DN trên địa bàn đẩy mạnh. Hiện, 70% các siêu thị, trung tâm mua sắm và các cơ sở phân phối hiện đại cho phép người tiêu dùng thanh toán bằng thẻ qua phương tiện điện tử; 70% DN trên địa bàn sử dụng thư điện tử trong giao dịch và trao đổi thông tin; 50% DN có website riêng, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm; 35% DN tham gia website, thương mại điện tử để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN; 10% DN ứng dụng phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý và kinh doanh.

Theo đại diện Sở Công Thương tỉnh, hiện nay, ngành Công Thương tỉnh đang tiếp tục định hướng phát triển thương mại – dịch vụ theo hướng hiện đại, gắn liền với quy mô, trình độ phát triển sản xuất thời kỳ công nghiệp hóa và tiến trình hội nhập kinh tế của cả nước, gắn kết chặt chẽ việc sản xuất và tiêu thụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của nhân dân cùng nhu cầu xuất khẩu tiêu thụ hàng hóa của DN. Trong đó, bên cạnh hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng, sẽ duy trì và đẩy mạnh xúc tiến thương mại; mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước. Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế; Thúc đẩy và tăng cường mối liên kết trao đổi, hợp tác giữa các địa phương trong vùng, trong nước; Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu hàng hóa theo hướng chế biến sâu, giá trị gia tăng cao, giảm dần tỷ trọng hàng xuất khẩu thô.

Ngoài ra, với mục tiêu phát triển thương mại trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, thời gian tới, Sở sẽ tham mưu với UBND tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia phát triển các hoạt động thương mại; khuyến khích các loại hình kinh doanh hiện đại như TTTM, chuỗi cửa hàng tiện lợi, bán hàng qua mạng, máy bán hàng tự động… Tăng cường hỗ trợ vốn vay ưu đãi, liên kết thị trường và xúc tiến thương mại; huy động các nguồn lực đầu tư, từng bước hoàn thiện HTTM theo hướng văn minh, hiện đại… Phấn đấu nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giai đoạn 2021-2025 đạt 17,6%/năm và đến năm 2025 đạt 265.000 tỷ đồng.

Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh tế - xã hội của nhiều địa phương, trong đó có TP Thanh Hóa. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh xảy ra, nhiều doanh nghiệp, siêu thị bán lẻ trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin khai thác thương mại điện tử (TMĐT) trong các khâu quản lý nguồn hàng, quảng bá sản phẩm, xây dựng hệ thống phân phối, tiết kiệm được chi phí giao dịch. Đồng thời, tăng cường mở rộng các hình thức bán hàng đa kênh, đa phương tiện, nhằm thích ứng, hạn chế tối đa tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh COIVD-19.
 
Bài, ảnh: Thanh Thanh