Sáng 21.6, Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền với chủ đề Tuần lễ quảng bá trà và các sản phẩm trái cây nhiệt đới, do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) phối hợp với các địa phương tổ chức đã chính thức khai mạc.
Phiên chợ kéo dài từ ngày 21 - 24/6/2023 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác tác xã nông nghiệp giới thiệu tới người tiêu dùng Hà Nội và vùng lân cận những mặt hàng nông, lâm, thủy sản là đặc sản, sản phẩm chủ lực của các địa phương trong cả nước.
Với quy mô trên 60 gian hàng của các hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân đến từ các tỉnh thành như: Hà Nội, Hưng Yên, Thanh Hóa, Lào Cai, Thái Nguyên, Bắc Giang, Đắk Lắk, Kon Tum, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng... đã mang đến phiên chợ nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản nổi tiếng gắn với các vùng địa lý như: hành, tỏi Lý Sơn; tương ớt Mường Khương; gạo Séng Cù, Lào Cai; thạch đen, bánh Khẩu Sli Cao Bằng; thạch rau má, nước dinh dưỡng từ cây mía Thanh Hóa; cà phê Đắk Lắk...
Đặc biệt, đến với phiên chợ, khách tham quan sẽ được mua sắm, trải nghiệm các sản phẩm trà và nhiều loại trái cây nhiệt đới theo mùa vụ từng vùng như: vải thiều Bắc Giang; sầu riêng, bơ, mãng cầu Đắk Nông; mận Mộc Châu; dưa lưới Lam Sơn, Thanh Hóa...
Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cho biết: Sự kiện khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền hôm nay được tổ chức kết hợp hình thức bán hàng trực tiếp và bán hàng bằng hình thức livestream qua các nền tảng mạng xã hội, sẽ đem đến cho khách hàng có thêm phương thức giao dịch, mua sắm và tạo sự lan tỏa giá trị, cảm xúc khi trải nghiệm nông đặc sản địa phương tham gia Phiên chợ, khi được cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện sản xuất, tính độc đáo, thông điệp sản phẩm gắn với bản sắc, truyền thống, biểu tượng văn hóa; tiêu chuẩn chất lượng, quy trình chế biến, bảo quản... thông qua câu chuyện của từng sản phẩm.
Với sản phẩm đa dạng, đặc sắc, nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức, phiên chợ sẽ là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ các địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh kết nối tiêu thụ nông sản, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng nông đặc sản theo mùa vụ từng vùng miền.
Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới năm 2023 và các năm tiếp theo dự báo có nhiều khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, phiên chợ sẽ giúp củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước với phương châm vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam”.
Chuỗi Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2023 sẽ mang lại trải nghiệm mua sắm nông sản cho khách hàng vào mỗi dịp cuối tuần. Chương trình này cũng như một ngày hội thu nhỏ, giúp người dân Thủ đô có cơ hội vừa có thể trải nghiệm chất lượng sản phẩm trực tiếp trong một không gian thân thiện, gần gũi vừa có thể lựa chọn phương thức mua sắm trực tuyến với những câu chuyện đặc sắc gắn với từng sản phẩm; về phía các đơn vị sản xuất, sẽ có cơ hội phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm và lắng nghe tiếng nói thị trường.
Điểm nhấn tại Phiên chợ là hoạt động livestream bán hàng qua TikTok và các nền tảng mạng xã hội lần đầu tiên diễn ra ngay tại gian hàng. Hoạt động này làm gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương. Người mua có thể theo dõi và mua sản phẩm trực tiếp tại kênh Chợ phiên OCOP trên TikTok từ 9h00 - 15h00 ngày 24/6/2023.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở NN & PTNT Hà Nội cho biết; Hà Nội thuộc nhóm có quy mô sản xuất nông nghiệp đứng đầu cả nước, với 1700 cơ sở chế biến thực phẩm, 250 cơ sở chế biến nâng cao phục vụ tiêu dùng và đẩy mạnh xuất khẩu.
Phiên chợ là cơ hội để doanh nghiệp hợp tác xã tăng cường kết nối giao thương, tiếp cận thị trường, nhất là đưa sản phẩm lên sàn điện tử, phân phối đến trung tâm thương mại, siêu thị; là điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP giúp doanh nghiệp và cộng đồng kết nối giao thương, trao đổi kinh nghiệm trong cách sản xuất, xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra cho sản phẩm; là nơi trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi số, tiếp cận công nghệ tiên tiến và tiến bộ KHKT mới góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Ông Sơn cũng bày tỏ mong muốn Phiên chợ sẽ là cầu nối, hỗ trợ các địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đặc sản vùng miền đúng mùa đúng vụ với chất lượng cao đến tận tay người tiêu dùng, từ đó giúp củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước với phương châm vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tiếp nối Phiên chợ lần này, Phiên chợ tiếp theo với chủ đề Tuần lễ quảng bá Na, nông đặc sản và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn sẽ được tổ chức từ ngày 24 - 27/8/2023 cũng tại địa điểm số 489 đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.
Nguyễn Nam - Quỳnh Thơ |