Thứ ba, 27-09-2022 | 14:44GMT+7

TP Hạ Long - Quảng Ninh: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp dịch vụ, du lịch

LNV - UBND TP Hạ Long tổ chức chương trình gặp mặt, tiếp xúc các doanh nghiệp dịch vụ, du lịch trên địa bàn nhằm trao đổi, đưa ra những giải pháp phù hợp tháo gỡ khó khăn, tạo đà tăng trưởng du lịch trong những tháng cuối năm. Đây là lần thứ 2 trong năm 2022, thành phố tổ chức chương trình gặp mặt các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch trên địa bàn.

Vịnh Hạ Long điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế (Ảnh: Int)

Tại buổi gặp mặt, TP Hạ Long và các doanh nghiệp đã trao đổi, chia sẻ, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến công tác truyền thông, quảng bá, phát triển thị trường, khắc phục những bất cập của việc bán vé tham quan Vịnh Hạ Long, giải quyết vấn đề ô nhiễm tiếng ồn ở các khu du lịch, đẩy mạnh kích cầu, quảng bá du lịch trên nền tảng số, phát triển các sản phẩm du lịch mới mang dấu ấn đặc trưng của địa phương…

Theo thống kê, trong 9 tháng năm 2022, TP Hạ Long đón khoảng 6 triệu lượt khách, bằng 5,5 lần so cùng kỳ năm 2021, tăng 42% so kịch bản tăng trưởng. Doanh thu ước đạt 11.500 tỷ đồng, bằng 5,8 lần so cùng kỳ năm 2021, tăng 67% so kịch bản tăng trưởng. Trong đó, lượng khách quốc tế đến Hạ Long đạt 140.000 lượt, đã khẳng định được sức hút của du lịch Hạ Long - Quảng Ninh.

Năm 2022, TP Hạ Long đặt mục tiêu đón 4,5 triệu lượt khách, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 6.900 tỷ đồng. Để hiện thực hoá mục tiêu này, ngay từ đầu năm tỉnh Quảng Ninh nói chung và TP Hạ Long nói riêng đã có sự chuẩn bị chu đáo cho việc mở cửa các hoạt động du lịch, dịch vụ như: Tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19, tổ chức các buổi gặp mặt doanh nghiệp để trao đổi, đưa ra các giải pháp kích cầu du lịch sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tổ chức các sự kiện kích cầu du lịch…

Bên cạnh đó, thành phố đã triển khai các giải pháp nhằm phục hồi ngành du lịch như tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển thị trường; tổ chức chuỗi các hoạt động, sự kiện có trọng tâm, trọng điểm, coi trọng tiêu chí an toàn và hiệu quả kinh tế lên hàng đầu, gắn với bảo tồn, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, bản sắc địa phương.

Với những giải pháp đồng bộ, sau khi mở lại hoạt động dịch vụ du lịch, ngành du lịch thành phố đang từng bước hồi phục mạnh mẽ. Có những ngày cuối tuần, các điểm đến du lịch, dịch vụ trên địa bàn đón 50.000-60.000 lượt du khách. Từ giữa tháng 8 đến nay, lượng khách du lịch đến Hạ Long mặc dù có giảm nhưng vẫn khá đông, trung bình trên 10.000 lượt người/ngày. Bên cạnh các nhóm khách du lịch gia đình, nhóm nhỏ, các đoàn khách lớn, khách quốc tế cũng chiếm tỷ lệ tích cực.

Thời gian tới, TP Hạ Long cũng sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư thuận lợi, cải cách hành chính để thu hút các nhà đầu tư, tạo các sản phẩm du lịch mới trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý nhà nước về môi trường kinh doanh du lịch trong công tác quản lý về chất lượng, giá cả, về nguồn gốc hàng hóa, quản lý thuế và áp dụng thu thuế điện tử, phòng chống cháy nổ, tiếng ồn, quản lý người nước ngoài hoạt động trên địa bàn, ngăn chặn các hành vi đeo bám, "chặt chém" đối với du khách.

Lãnh đạo UBND TP Hạ Long mong muốn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp các sản phẩm du lịch sẵn có, nghiên cứu, ra mắt các sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, ổn định nguồn nhân lực; tăng cường đào tạo và đào tạo lại cho lao động vẫn là những giải pháp cần đẩy mạnh triển khai những tháng cuối năm, nhằm thu hút khách du lịch có khả năng chi trả cao, không phân biệt khách nội địa hay khách nước ngoài, từ đó giữ đà phục hồi du lịch.
Khang Vũ t/h