Thứ sáu, 05-08-2022 | 16:14GMT+7

Quảng Ninh: Xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh

LNV - Ngành du lịch Quảng Ninh đang đón nhiều tín hiệu đáng mừng, lượng khách đến tăng vọt, thậm chí có lúc còn cao hơn thời điểm trước dịch Covid-19. Để phát triển bền vững, các ngành, địa phương liên quan đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý môi trường hoạt động du lịch, góp phần xây dựng môi trường du lịch an toàn, lành mạnh, thân thiện, văn minh...

Sở Du lịch phối hợp với UBND TP Hạ Long và BQL Vịnh Hạ Long tổ chức kiểm tra tàu du lịch chở khách tham quan trên vịnh. Ảnh: Phan Hằng

Theo báo cáo của Sở Du lịch, thời gian gần đây, lượng du khách đến với Quảng Ninh, đặc biệt là TP Hạ Long, tăng đột biến. Từ đầu năm tới nay, Quảng Ninh đón khoảng 5,5 triệu lượt du khách, tổng thu từ khách du lịch trên 12.100 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. Những tín hiệu phục hồi tích cực của ngành du lịch tiếp tục tạo niềm tin mạnh mẽ cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn để phấn đấu cả năm đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,5 triệu lượt khách quốc tế.

Tuy vậy, nhìn lại hoạt động du lịch trong những đợt cao điểm vừa qua cũng cho thấy nhiều vấn đề cần phải chấn chỉnh. Đó là nhiều nơi đã xuất hiện một số hành vi thiếu lành mạnh trong hoạt động gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh du lịch, như: Đầu cơ, găm phòng lưu trú để bán với giá cao vào những ngày cao điểm, ngày cuối tuần; thỏa thuận bán dịch vụ theo định mức trái quy định pháp luật (chỉ nhận đặt phòng từ 2 đêm trở lên, hoặc đặt phòng kèm dịch vụ ăn); hoạt động của một số cộng tác viên bán phòng khách sạn thao túng thị trường, tăng, ép giá, cò mồi dịch vụ du lịch, cung cấp dịch vụ không đúng với hợp đồng, thỏa thuận với khách du lịch…

Điều này dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp lữ hành không thể tổ chức tour du lịch do không đặt được phòng, dẫn đến sự mất ổn định trong hoạt động du lịch địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến chuyến đi của du khách. Ngoài ra, tình trạng quảng cáo không đúng với loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch được công nhận; không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trước khi bắt đầu hoạt động; không báo cáo định kỳ hoạt động kinh doanh theo quy định của Luật Du lịch; tăng giá các dịch vụ…

Trước thực trạng này, những ngày qua, Sở Du lịch đã chủ động nắm tình hình, phối hợp với các sở, ngành, UBND các địa phương và các cơ quan liên quan thành lập các đoàn công tác tăng cường công tác kiểm tra điều kiện kinh doanh và việc thực hiện niêm yết giá, bán hàng đúng giá niêm yết theo quy định; xử lý nghiêm những trường hợp cơ sở vi phạm. Ngoài ra các địa phương, ban quản lý, chủ các khu, điểm du lịch cũng thành lập các đường dây nóng về du lịch, kịp thời tiếp nhận những kiến nghị và hỗ trợ, xử lý các vấn đề phát sinh của du khách khi đến Quảng Ninh tham gia các hoạt động du lịch.
 
Đoàn kiểm tra liên ngành của TP Hạ Long kiểm tra về giá cả, VSATTP... tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn. Ảnh: Hồng Hạnh (CTV)

Riêng Sở Du lịch đã có công văn yêu cầu cơ sở lưu trú, khách sạn nghiêm túc chấp hành các quy định của Nhà nước và pháp luật trong hoạt động kinh doanh, thực hiện đúng các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá. Tuyệt đối không được tùy tiện tăng giá ép khách mua, sử dụng dịch vụ combo (trừ các chương trình khuyến mãi, giảm giá theo quy định), bán theo định mức trái quy định của pháp luật, găm giữ dịch vụ, gây sốt giá bán với giá cao để trục lợi; không bắt tay, hoặc để cho các đối tượng đầu cơ găm phòng đẩy giá dịch vụ lên cao so với giá bán của cơ sở để thu lợi bất chính từ khách du lịch; không được quảng cáo sai sự thật đối với chất lượng dịch vụ hiện có của mình.

Trong ngày 30/7 vừa qua, Sở Du lịch đã phối hợp với UBND TP Hạ Long và BQL Vịnh Hạ Long tổ chức kiểm tra môi trường kinh doanh du lịch tại các cảng, bến và trên Vịnh Hạ Long. Từ thực tế kiểm tra, đoàn công tác đã nhắc nhở các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện nghiêm những quy định về kinh doanh du lịch lành mạnh, đúng pháp luật. Đồng thời thông qua đó tham mưu tới UBND tỉnh các giải pháp phù hợp để giảm thiểu việc quá tải tàu du lịch, khách du lịch cục bộ tại một số cảng bến, điểm tham quan, du lịch và hang động trên Vịnh Hạ Long; việc nâng cao chất lượng phục vụ của doanh nghiệp du lịch về nguồn nhân lực, các vấn đề về giá cả, trang phục, VSATTP…

Theo Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy, để chấn chỉnh hoạt động du lịch trên địa bàn, ngành du lịch sẽ tăng cường thực hiện cơ chế giám sát, kiểm soát chặt chẽ môi trường kinh doanh du lịch; phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan giám sát, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm nếu phát hiện các hành vi vi phạm, nhất là các vi phạm tăng giá, ép giá, đầu cơ, găm giữ dịch vụ, bán theo định mức trái quy định pháp luật. Đồng thời, đề nghị Hiệp hội Du lịch chủ trì, chỉ đạo các chi hội triển khai hướng dẫn đơn vị thành viên nghiêm túc thực hiện những yêu cầu nêu trên, tổ chức các đơn vị ký cam kết, cũng như đôn đốc theo dõi và có cơ chế giám sát việc thực hiện của các thành viên, có hình thức xử lý nếu có vi phạm; phối hợp với Sở Du lịch và các cơ quan chức năng trong công tác giám sát, quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường kinh doanh du lịch.

Với sự nỗ lực vào cuộc của các ngành hữu quan, các địa phương, cùng với những biện pháp mạnh đã đề ra, Quảng Ninh kiên quyết chấn chỉnh lại trật tự trong kinh doanh du lịch nhằm tạo một môi trường du lịch lành mạnh, xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Ninh, mãi là điểm đến thân thiện, an toàn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. 
Bài, ảnh: Hoài Anh