Thứ hai, 25-04-2022 | 13:59GMT+7

Quảng Nam: Nâng chất lượng Chương trình OCOP, tạo sản phẩm phục vụ du lịch

LNV - Quảng Nam là một trong năm tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm khu vực miền Trung, có diện tích lớn thứ sáu của cả nước (10.438km2), dân số 1.487.786 người. Quảng Nam còn có điều kiện tự nhiên, văn hóa và sinh học đa dạng; nguồn tài nguyên thiên nhiên khá phong phú với rừng, biển, đảo và là nơi có vị trí địa lý thuận lợi để kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước, của khu vực và thế giới.

Ông Trần Văn Noa -  Chi cục trưởng Chi cục PTNT
 
Quảng Nam được biết đến với hai di sản văn hóa thế giới đó là Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn (Thánh địa Mỹ Sơn) và khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm; đường bờ biển dài 125 km, với nhiều bãi tắm đẹp trải đều khắp như bãi tắm Hà My, Cửa Đại, Bình Minh, Tam Thanh, Kỳ Hà, Bãi Rạng; với hàng trăm di tích và danh thắng, những giá trị văn hóa phi vật thể đặc trưng của cư dân vùng biển, đồng bằng, miền núi… Trên địa bàn tỉnh còn có một số loài cây trồng đặc trưng, thế mạnh được nhiều người biết đến như: Tiêu Tiên Phước, Lòn bon Tiên Phước, Măng cụt, Gió bầu, Thanh trà, Quế Trà My, Bưởi trụ Đại Bình, Ớt Ariêu, Chè dây Razéh. Đặc biệt là nơi đây có nhiều loại dược liệu quý như: Sâm Ngọc Linh (cây quốc bảo của ngành dược liệu Việt Nam), Đảng sâm, Ba kích tím, Sa nhân, Đương quy, Giảo cổ lam, Lan kim tuyến, Nghệ, Cà gai leo, Đinh lăng.... Không dừng ở đó, Quảng nam còn có nhiều làng nghề nổi tiếng, có lịch sử hình thành từ lâu đời như: Làng nghề mộc Kim Bồng, gốm Thanh Hà, đúc đồng Phước Kiều, tơ lụa Mã Châu, nước mắm Cửa Khe,…Đây thực sự là điều kiện thuận lợi để phát triển, tạo ra những dòng sản phẩm đặc trưng, phục vụ phát triển du lịch.

Ban Biên tập Tạp chí Làng nghề Việt Nam làm việc với lãnh đạo Chi cục PTNT tỉnh Quảng Nam

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) theo Quyết định số 1599/QĐ-UBND ngày 22/5/2018 của UBND tỉnh, Nghị quyết số 07/2021/NQ-HĐND ngày 13/01/2021 của HĐND tỉnh, Quyết định số 524/QĐ-UBND ngày 25/02/2021 của UBND tỉnh, Quảng Nam đã có 268 sản phẩm của 207 chủ thể được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP (gồm: 222 sản phẩm 3 sao, 45 sản phẩm 4 sao, 01 sản phẩm tiềm năng 5 sao). Trong số các sản phẩm OCOP được công nhận giai đoạn 2018-2021, có nhiều sản phẩm tiêu biểu từ một số loài cây trồng đặc trưng, thế mạnh như: Tiêu Tiên Phước, tinh dầu sả, trái thanh trà Tiên Hiệp, măng cụt Tiên Phước, rượu vang Lòn bon, chè Dây túi lọc Hà Vy, trà túi lọc Giảo cổ lam Hà Vy, thực phẩm chức năng Sapharton, tinh dầu quế Trà My, MITRI TEA trà sâm Ngọc Linh, chè dây Razéh, ớt Ariêu muối, trà Xanh Quyết Thắng, cao Đảng sâm, đảng sâm ngâm mật ong, rượu Đảng sâm, rượu Ba Kích, cao Ba kích, bưởi trụ Đại Bình.... Cùng với đó là các sản phẩm tiêu biểu từ làng nghề, làng nghề truyền thống như: Đèn lồng Hội An, đĩa Chùa Cầu, đèn Nhật Nguyệt, bộ đèn “Thôn nữ”, bộ đèn “Hồn thiêng sông núi”, khăn lụa Mã Châu, nước mắm Duy Trinh, phở sắn, nước mắm Cửa Khe... Hầu hết những sản phẩm nêu trên đều đạt hạng 4 sao với tiêu chuẩn, chất lượng tốt, bao bì đẹp, có truy xuất nguồn gốc, có thương hiệu. Những sản phẩm này đã có mặt tại các các siêu thị, trung tâm, điểm bán hàng, các địa điểm du lịch, lên các sàn thương mại điện tử như Postmart, voso, shopee…
 

Trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, du lịch của tỉnh Quảng Nam phát triển mạnh. Tính đến cuối năm 2019, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch đạt 7.790.000 lượt khách, trong đó: Khách quốc tế đạt 4.666.000 lượt người. Thu nhập xã hội từ tham quan, lưu trú du lịch đạt hơn 14.570 tỷ đồng. Nếu tính từ năm 1999 đến 2019, quy mô khách đến Quảng Nam tăng 25 lần, từ 312.719 lượt người lên 7.790.000 lượt người. Quảng Nam là điểm đến được du khách ưa thích khi đi du lịch ở Việt Nam. Bên cạnh việc tham quan, trải nghiệm thì việc mua sắm sản phẩm cũng được khá nhiều du khách quan tâm. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển, quảng bá sản phẩm của tỉnh Quảng Nam đến với du khách. Những năm vừa qua, do tác động của đại dịch Covid 19, nganfnh du lịch của Quảng Nam đã bị ảnh hưởng không nhỏ. Để phát triển sản phẩm đặc trưng, sản phẩm làng nghề thành sản phẩm phục vụ phát triển du lịch, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tập trung thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, triển khai đầu tư quy hoạch, xây dựng tiêu chuẩn vùng nguyên liệu theo các tiêu chuẩn tiên tiến như: hữu cơ, GlobalGap, Vietgap, GACP (đối với dược liệu); xây dựng chỉ dẫn địa lý để khẳng định thương hiệu và đẩy mạnh hoạt động quảng bá. 

Thứ hai, ưu tiên đầu tư, phát triển, tạo ra những dòng sản phẩm đặc trưng, có kiểm soát chặt chẽ được quy trình sản xuất gắn với truy xuất nguồn gốc, có công bố tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, kiểm tra định kỳ các chỉ tiêu về an toàn vệ sinh thực phẩm, có chứng nhận quản lý chất lượng tiên tiến (VietGap, hữu cơ, HACCP, ISO... ); sử dụng năng lượng, công nghệ thân thiện bền vững, bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất. Tập trung phát triển sản phẩm theo hướng liên kết chuỗi từ khâu sản xuất, sơ chế biến đến tiêu thụ sản phẩm để gia tăng giá trị; phát triển sản phẩm đáp ứng tiêu chí sản phẩm mang thương hiệu OCOP, sản phẩm “tử tế, thân thiện” với người tiêu dùng và du khách. Tiếp tục đầu tư, nâng cấp, hỗ trợ các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm làng nghề đã được công nhận để đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao hơn..

 Thứ ba, thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm đảm bảo đúng quy định, có truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đẹp; tiện dùng, theo hướng xanh, thân thiện với môi trường; xây dựng câu chuyện sản phẩm đặc sắc, thể hiện được trí tuệ, bản sắc văn hóa đặc trưng của địa phương, làng nghề; xây dựng bộ nhận diện quảng bá sản phẩm như tờ rơi, clip, poster.... 

Thứ tư, tăng cường công tác quảng bá, tiếp thị sản phẩm đặc trưng, làng nghề; quảng bá sản phẩm tại các khu du lịch, các nhà hàng, khách sạn, sân bay, các điểm, tour du lịch, sự kiện festival du lịch, các hội thảo, diễn đàn… ; quảng bá sản  phẩm trên các trang điện tử du lịch lữ hành như Booking, Agoda, TripAdvisor…

Thứ năm, xây dựng địa điểm trình diễn sản phẩm, giới thiệu và bán hàng lưu niệm cho du khách, đồng thời nghiên cứu bảo tồn các di tích lịch sử của làng nghề như Đền thờ Tổ nghề, các lễ hội văn hóa truyền thống của làng; xây dựng các điểm sản xuất thử nghiệm, trải nghiệm cho du khách tham gia, xây dựng các hộ gia đình nghệ nhân tiêu biểu thành các điểm đón khách du lịch; tăng cường kết nối mở các tour, tuyến du lịch sinh thái cộng đồng làng quê, làng nghề. 
Trần Văn Noa
Chi cục trưởng Chi cục PTNT - Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Quảng Nam