Thứ năm, 15-07-2021 | 14:58GMT+7

Du lịch Thủ đô vượt khó trước đại dịch Covid -19

LNV - Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 với diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành Du lịch Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Sự chung tay của các đơn vị lữ hành để khởi động lại hoạt động du lịch trong tình hình mới sẽ sớm đưa ngành Du lịch Thủ đô vượt qua khó khăn.
Thiệt hại nặng nề

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 6 tháng qua, Hà Nội ước đón 2,9 triệu lượt khách, chủ yếu là khách du lịch nội địa, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 8,1 nghìn tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ năm trước.

Đến thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa mở cửa đón du khách quốc tế nên số người nước ngoài đến Hà Nội nửa năm vừa qua chủ yếu là chuyên gia, người lao động lưu lại làm việc. Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Hà Nội đã tạm dừng hoạt động quán ăn uống đường phố, vỉa hè. Những khu phố cổ sầm uất vốn thu hút đông đảo du khách nay cửa đóng then cài, gây nên thiệt hại không nhỏ cho ngành du lịch Thủ đô.

6 tháng đầu năm, số người nước ngoài đến Hà Nội chủ yếu là chuyên gia, người lao động lưu lại làm việc.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 6/2021, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt 25,7%, giảm 0,7% so với tháng 5-2021 và giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tính tổng 6 tháng, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt 24%, giảm 7,8% so với cùng kỳ năm 2020. 

Tính đến cuối tháng 3/2021, số doanh nghiệp, đại lý lữ hành đóng cửa, dừng hoạt động trên địa bàn ước khoảng 95%; đã có 267/1.191 doanh nghiệp lữ hành quốc tế thu hồi giấy phép và dừng hoạt động, 11/103 doanh nghiệp lữ hành nội địa rút giấy phép kinh doanh.

Số lao động nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động chiếm khoảng 90% tổng số lao động doanh nghiệp lữ hành, tương đương với 12.168 người; Khoảng 750/3.587 cơ sở lưu trú du lịch tạm dừng hoạt động tương đương gần 12.600 lao động tạm thời không có việc làm.

Mặc dù gặp không ít khó khăn do dịch COVID-19 bùng phát trở lại với diễn biến phức tạp, song trong 6 tháng năm 2021, ngành Du lịch Thủ đô cũng thực hiện được một số nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, nổi bật là việc cơ cấu lại các sản phẩm du lịch mới, tập trung thu hút khách nội địa, như: Tour du lịch đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long; Sản phẩm du lịch trải nghiệm dân gian tại Bảo tàng Dân tộc học; Sản phẩm tour du lịch trải nghiệm "Đêm thiêng liêng" tại di tích Nhà tù Hỏa Lò...

Khởi động các sản phẩm trong tình hình mới

Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, để bước đầu tái khởi động ngành Du lịch Hà Nội, sẵn sàng đón khách trong thời gian tới khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Sở Du lịch Hà Nội đã đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và cơ quan chức năng đối với nhân viên, khách du lịch. Các đơn vị xây dựng các sản phẩm du lịch theo tiêu chí "Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội" để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi du lịch của người dân Thủ đô tới các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần chuẩn bị để khởi động chương trình tour, các sản phẩm du lịch kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố đã kiểm soát được dịch, từng bước khôi phục phát triển kinh tế nhưng vẫn bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch. “Sự chung tay của các đơn vị để khởi động lại hoạt động du lịch trong tình hình mới sẽ sớm đưa ngành Du lịch Thủ đô vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra” – Bà Đặng Hương Giang khẳng định.

Hiện tại, thành phố cũng đang thiết kế ý tưởng, thiết kế sản xuất hệ thống biển chỉ dẫn du lịch, bộ nhận diện thương hiệu logo du lịch làng nghề và quà tặng lưu niệm du lịch Hà Nội. Đồng thời, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá điểm du lịch, khu du lịch chất lượng cao trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Có kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di tích, làng nghề tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025.

Ngành du lịch Hà Nội cũng đã xây dựng ba kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021 với mục tiêu mũi nhọn là khách nội địa. Theo đó, ngành du lịch Hà Nội đặt kế hoạch đón lượng khách nội địa đạt từ 50-70% so với năm 2019, tương ứng đạt từ 11-15 triệu lượt khách.

Đối với công tác xúc tiến, quảng bá, Sở Du lịch Hà Nội đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai thực hiện Chương trình tuyên truyền quảng bá du lịch Thủ đô trên Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình Hà Nội. Đồng thời, tích cực triển khai tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội trên các màn hình LED tại khu vực sân bay Nội Bài, khu vực hồ Hoàn Kiếm, tượng đài Lý Thái Tổ…

Thời gian tới, Sở Du lịch cũng sẽ tập trung nghiên cứu tham mưu xây dựng Nghị quyết mới của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo trong đó tập trung thực hiện cơ cấu lại toàn diện ngành du lịch cả về hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch, doanh nghiệp du lịch, môi trường du lịch; đáp ứng những thay đổi căn bản của thị trường du lịch 
trong tương lai.
Bài, ảnh: H.Thảo