Thứ năm, 14-10-2021 | 10:15GMT+7

Du lịch nông thôn phát triển bền vững ở Việt Nam

LNV - Du lịch nông thôn (một hình thức Du lịch cộng đồng) đã được phát triển mạnh mẽ ở các nước trên thế giới như Pháp, Italia, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan,… Với tiềm năng là nước nông nghiệp, khu vực nông thôn có khoảng 75% dân cư đang sinh sống; Đa dạng về điều kiện sinh thái và đa dạng sinh học; Đa dạng về văn hóa truyền thống với 54 dân tộc, người dân nông thôn có truyền thống hiếu khách;…
Ở Việt Nam trong những năm gần đây đã bắt đầu quan tâm phát triển hình thức Du lịch nông thôn. Sự phát triển của hình thức du lịch này đã góp phần cung cấp cơ hội việc làm cho cộng đồng địa phương, tạo điều kiện để phát triển kinh tế địa phương thông qua việc bán các sản phẩm và dịch vụ của du lịch, đóng góp để bảo tồn và phát triển du lịch, cung cấp thị trường cho hàng hóa và dịch vụ địa phương, Góp phần nâng cao hình ảnh của địa phương và của quốc gia.
 

Hình thức Du lịch nông thôn trong sự phát triển nông thôn bền vững ở Việt Nam

Du lịch xanh không chỉ là một khái niệm mà đã trở thành một xu hướng, đã và đang phát triển nhanh chóng ở nhiều nước trên thế giới, ngày càng thu hút sự quan tâm rộng rãi của khách du lịch, của các doanh nghiệp du lịch nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung. Tuy vậy, ở nước ta, khái niệm “du lịch xanh” và phát triển du lịch xanh mới được quan tâm những năm gần đây, cho nên việc hiểu “du lịch xanh” và thực hiện phát triển du lịch xanh còn hạn chế.

Du lịch xanh là loại hình du lịch dựa vào tự nhiên và văn hóa, có giáo dục môi trường, đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững, có sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương. Có thể nói, phát triển du lịch xanh là chìa khóa để phát triển du lịch có trách nhiệm, đảm bảo du lịch bền vững.
 

Không gian xanh tại Mường Thanh Diễn Lâm (Nghệ An)

Cốt lõi của du lịch xanh là sản phẩm du lịch xanh. Để đảm bảo là sản phẩm xanh cần đạt các tiêu chí sau: sản phẩm được tạo ra từ các vật liệu thân thiện với môi trường; sản phẩm đem đến những giải pháp an toàn đối với môi trường và sức khỏe; sản phẩm giảm tác động đến môi trường trong quá trình sử dụng; sản phẩm tạo ra một môi trường thân thiện và an toàn đối với sức khỏe. Như vậy, tất cả các dịch vụ, sản phẩm du lịch như tour, sản phẩm, dịch vụ của khách sạn, nhà hàng muốn được công nhận là sản phẩm du lịch xanh đều phải đạt được các nội dung cơ bản của các tiêu chí trên. Mức độ “xanh” của một sản phẩm du lịch sẽ phụ thuộc nhiều vào mức độ thân thiện môi trường của những yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến tính chất tham gia vào việc hình thành nên sản phẩm du lịch.
Với cách tiếp cận trên, sản phẩm du lịch xanh được hiểu là những sản phẩm du lịch có hàm lượng cao các yếu tố đặc biệt là dịch vụ, thân thiện môi trường, được phát triển phù hợp với các nguyên tắc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Trong xu thế hiện nay, khi sự quan tâm của du khách đến môi trường tự nhiên ngày tăng thì việc phát triển những sản phẩm du lịch xanh có chất lượng cao sẽ góp phần quan trọng vào việc tạo ra tính cạnh tranh và hấp dẫn cao của điểm đến du lịch bên cạnh một số yếu tố khác như mức độ thuận lợi trong tiếp cận điểm đến (thủ tục ra, vào phương tiện); hình ảnh, thông tin về điểm đến.

Du lịch xanh được áp dụng trong hệ thống khách sạn, đơn vị vận chuyển, kinh doanh lữ hành, nhà hàng bằng các biện pháp bảo vệ môi trường: xử lý nước thải tránh ô nhiễm, thu gom triệt để rác thải, giảm tiếng ồn, hạn chế sử dụng túi ni lông, trồng cây xanh.

Việt Nam có tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa - nhân văn rất phong phú, đa dạng. Đó là điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch xanh. Mặt khác, Việt Nam cũng là một quốc gia chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Do vậy, chúng ta càng cần phải phát triển du lịch xanh, góp phần phát triển một nền kinh tế xanh bền vững.
Bài, ảnh: Lam Lam