Thứ năm, 11-03-2021 | 10:22GMT+7

Du lịch nông nghiệp nông thôn làng nghề: Hướng tới những giá trị riêng biệt

LNV - Du lịch cộng đồng gắn với nông thôn và nông nghiệp làng nghề là xu thế tất yếu của thế giới, nên Việt Nam cần đầu tư xứng đáng hơn cho loại hình này, xây dựng tour, tuyến, sản phẩm…
Xu hướng du lịch thuận thiên bất biến

Dù tốc độ đô thị hóa nhanh đến đâu, trong sâu thẳm mỗi con người luôn tồn tại tình yêu đối với thiên nhiên. Cũng vì vậy, xu hướng du lịch “thuận thiên” gần như bất biến theo thời gian và đại dịch Covid-19 càng khiến con người muốn gắn bó với thiên nhiên, du lịch theo hướng bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours chia sẻ: “Rất nhiều, nếu không muốn nói là đa phần tài nguyên du lịch hiện nay nằm ở nông thôn và gắn với nông nghiệp, từ rừng, núi, sông, hồ đến hoạt động sản xuất và các làng nghề…”.

Làng rau Trà Quế (Quảng Nam) nườm nượp du khách khi chưa bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Theo ông Mỹ, phần lớn khách du lịch cư trú tại thành phố và các vùng đô thị hóa, còn người dân ở những miền quê nghèo thường ít có điều kiện đi du lịch. Bản chất của du lịch, ngoài nghỉ dưỡng, tận hưởng, còn là trải nghiệm, khám phá những điều mới lạ. Vì vậy, nông nghiệp và nông thôn chính là nguồn cung chủ yếu.

Thời gian qua, trên cả nước xuất hiện nhiều mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn hiệu quả và ấn tượng. Đó là làng rau Trà Quế (Quảng Nam); Bản Thái Hải (Thái Nguyên) của người Tày; Bản Sin Suối Hồ (Lai Châu) của người Mông đẹp tựa “vườn địa đàng”; Ấp Cồn Chim (Trà Vinh) hiền hòa, toàn nhà lá, bốn mùa đầy hoa trái…

“Nét chung của các điểm đến này là thuận thiên. Cuộc sống theo quy luật với 3 không: Không hóa chất độc hại, không tận diệt sản vật, không tệ nạn. Dịch vụ thường chỉ từ 2 đến 3 sao, nhưng tinh thần và thái độ phục vụ đạt 4 sao trở lên”, ông Mỹ nhìn nhận.

Đánh giá du lịch nông nghiệp của nước ta có tiềm năng rất lớn bởi có nhiều ngành nghề, phương thức sản xuất, đa dạng địa hình theo vùng, miền, ông Nguyễn Công Hoan, CEO Flamingo Redtours phân tích: “Việt Nam vẫn là đất nước nông nghiệp gắn với nông thôn, có nền văn minh lúa nước đã 2.000 năm, cùng các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống lâu đời. Du khách từ những thị trường chính của chúng ta là châu Âu và các nước phát triển sẽ hoàn toàn bị hấp dẫn bởi du lịch nông nghiệp của Việt Nam với sự mới mẻ, khác biệt so với nơi họ sống”.

Mặc dù vậy, nhìn nhận một cách khách quan, du lịch nông nghiệp ở Việt Nam mới chỉ manh nha xuất hiện với các dịch vụ nhỏ lẻ, không tạo được chuỗi giá trị liên hoàn.
Bài, ảnh: Hồ Hạ