OCOP Hà Tĩnh: Nâng cao giá trị nhung hươu Hương Sơn

OVN - Triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trong những năm qua Hà Tĩnh đã tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh và phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để xây dựng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Trong đó nhung hươu Hương Sơn được đánh giá là một trong những sản phẩm OCOP tiềm năng.


Sản phẩm nhung hươu Hương Sơn được gắn tem truy xuất nguồn gốc, mã QR đảm bảo tiêu chuẩn, tạo cơ hội tiếp cận thị trường tốt hơn.


Hương Sơn có điều kiện tự nhiên khá thuận lợi cho phát triển kinh tế vườn đồi, trang trại, tạo ra nhiều sản phẩm chủ lực, đa dạng, phong phú, có giá trị kinh tế cao như: Hươu, dê, gà, mật ong, cam bù…Đặc biệt là phát triển nuôi hươu lấy lộc nhung. Hiện nay, tổng đàn hươu trên địa bàn huyện đạt khoảng hơn 36 nghìn con, sản lượng nhung đạt hơn 15 tấn/ năm, đạt giá trị trung bình trên 180 tỷ đồng/năm.

Trong năm 2019, Nhung hươu Hương Sơn đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và Hươu sao được Nhà nước đưa ra khỏi danh mục động vật hoang dã, trở thành vật nuôi. Đây là điều kiện thuận lợi nghề chăn nuôi hươu phát triển bền vững và phát triển các sản phẩm nhung hươu.


Một trong những cặp Nhung Hươu đẹp tại Hương Sơn


Những năm gần đây, ngoài việc phát triển số lượng đàn hươu, việc nâng cao chất lượng và giá trị lộc nhung được địa phương tập trung thực hiện. Đặc biệt với việc tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm được chế biến đa dạng, chất lượng và số lượng sản phẩm nâng lên rõ rệt, thị trường ngày càng mở rộng, hiệu quả kinh tế tăng cao.

Thay vì chủ yếu bán nhung tươi như trước đây, sau khi tham gia Chương trình OCOP, các hộ sản xuất kinh doanh đã tham gia các lớp tập huấn về xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý chất lượng…; tham gia các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, tham quan học tập lẫn nhau, nghiên cứu chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật … nhung hươu được chế biến sâu, đa dạng thành nhiều sản phẩm như: nhung hươu tán bột, nhung hươu thái lát, rượu nhung hươu, cao nhung hươu… Sản phẩm được sản xuất theo quy trình, xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Bên cạnh đó, thay vì sản xuất theo phương thức thủ công truyền thống, các cơ sở chế biến nhung hươu cũng mạnh dạn đầu tư hệ thống máy móc, nhà xưởng tiên tiến hiện đại, một số cơ sở đã xây dựng nhà xưởng chế biến đạt chuẩn GMP. Đến nay toàn huyện nói riêng và toàn tỉnh nói chung đã có 13 sản phẩm chế biến từ Nhung hươu đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao.

Đến nay sản phẩm nhung hươu đã từng bước người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sử dụng, đây cũng là lợi thế để sản phẩm nhung hươu vươn ra các thị trường lớn và xuất khẩu ra nước ngoài. Giá trị sản phẩm tăng lên rõ rệt, đối với sản phẩm nhung hươu tươi giá trung bình 11-12 triệu đồng/kg, đối với nhung hươi tán bột, thái lát giá trung bình 38-40 triệu đồng/kg.

Tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm Nhung hươu Hương Sơn đã, đang và sẽ tiếp tục được khẳng định được thương hiệu, giá trị sản phẩm, hiệu quả kinh tế nâng cao. Trong thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn đồng thời phối hợp các đơn vị nghiên cứu để đầu tư chế biến các sản phẩm Nhung hươu đạt chất lượng cao hơn, chế biến sâu hơn, đa dạng hơn, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao tính cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững cho người chăn nuôi, chế biến các sản phẩm từ nhung hươu.

Văn phòng Điều phối NTM Hà Tĩnh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè
OVN - Về với huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều vườn xoài đang độ chín cây. Thực khách sẽ bị chinh phục bởi những quả xoài chừng vừa bàn tay nắm, đang đến ngày chín, mang một màu vàng tươi rất bắt mắt. Xoài Cát Chu ở đây rất ngọt, khi cắt ra có mùi thơm dịu nhẹ không lẫn với bất kỳ loại xoài trồng từ nơi nào khác.
Chả cá thu Sơn Phương - sản phẩm OCOP 3 sao
Chả cá thu Sơn Phương - sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Không những làm “sống lại” nghề gia truyền, chị Mai Thị Phương (SN 1980, thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) còn biến mặt hàng “ruột” của gia đình thành sản phẩm OCOP 3 sao.
Đặc sắc sản vật OCOP Hải Dương
Đặc sắc sản vật OCOP Hải Dương
OVN - Hải Dương hiện có 351 sản phẩm OCOP, trong đó nhiều sản vật thơm ngon nức tiếng, sản phẩm thủ công và du lịch độc đáo.
Xoài sấy dẻo Sơn La - thêm hương vị cho ngày Tết
Xoài sấy dẻo Sơn La - thêm hương vị cho ngày Tết
OVN - Sơn La là vùng chuyên canh cây ăn quả lớn thứ 2 của cả nước, với trên 82.800 ha cây ăn quả và cây sơn tra; trong đó, trên 19.900 ha xoài, sản lượng ước đạt trên 70.000 tấn, với các giống xoài tròn, xoài hôi, xoài bản địa, xoài GL4, GL6, xoài Thái Lan… tập trung chủ yếu tại các huyện Mai Sơn, Yên Châu, Mường La, Sông Mã, Thuận Châu. Thời vụ thu hoạch xoài bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm.
Hạt sen sấy - Sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Hạt sen sấy - Sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Trong năm 2023, hạt sen sấy của Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp (xã Hòa Tân, huyện Châu Thành) được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia, góp phần tạo nền tảng cho các sản phẩm bản địa tiếp cận được nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các thị trường khó tính khác. Đây là sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia đầu tiên của tỉnh Đồng Tháp.
Hấp dẫn những món đặc sản đất Bắc Giang
Hấp dẫn những món đặc sản đất Bắc Giang
OVN - Không chỉ nổi tiếng với cảnh quan tuyệt đẹp, những di tích lịch sử, văn hóa lừng danh như chùa Vĩnh Nghiêm, rừng Khe Rỗ…, mảnh đất Bắc Giang còn có rất nhiều món ăn được nhiều người biết đến đã làm nên thương hiệu đặc sản nổi tiếng.

Tin khác

Tương hột thốt nốt – Đậm đà hương vị truyền thống
Tương hột thốt nốt – Đậm đà hương vị truyền thống
OVN - Vùng đất An Giang không chỉ gây ấn tượng về địa hình “núi giữa đồng”, văn hóa đa dạng sắc màu mà còn nổi tiếng với sản phẩm tương hột thốt nốt (tương ủ bằng đường thốt nốt) trở thành một gia vị độc đáo, đạt chứng nhận 4 sao OCOP của tỉnh.
Chè Phìn Hồ - Ấn tượng sản phẩm OCOP Hà Giang
Chè Phìn Hồ - Ấn tượng sản phẩm OCOP Hà Giang
OVN- Đặc sản Chè Phìn Hồ là kết tinh của sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ nằm cheo leo trên nững dãy núi cao tại huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) có độ tuổi hàng nghìn năm nên có hàm lượng dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khoẻ người tiêu dùng ngày càng được ưa chuộng ở thị trường trong nước và quốc tế.
Độc đáo sản phẩm OCOP Bột gạo lứt Nàng Son rang
Độc đáo sản phẩm OCOP Bột gạo lứt Nàng Son rang
OVN - Bên cạnh tác dụng hỗ trợ giảm cân, sản phẩm bột gạo lứt Nàng Son rang của Doanh nghiệp tư nhân Năm Kháng còn được đánh giá cao bởi chất lượng dinh dưỡng, hương vị thơm ngon, vinh dự là một trong 40 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao của tỉnh Sóc Trăng trong năm 2021.
Yến sào Gia Lai - Sản phẩm đang phát triển
Yến sào Gia Lai - Sản phẩm đang phát triển
OVN - Khí hậu mát mẻ, địa hình nhiều đồi núi, môi trường sống đa dạng và an toàn là những yếu tố quan trọng giúp Gia Lai phát triển nghề nuôi chim yến và thu hoạch tổ đạt chất lượng cao. Trên cơ sở đó, chị Trần Thị Nhượng đã tận dụng thế mạnh nguồn nguyên liệu, nghiên cứu và cho ra đời thương hiệu yến sào đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Rượu mơ Yên Tử - sản phẩm OCOP 4 sao có truyền thống hơn 40 năm
Rượu mơ Yên Tử - sản phẩm OCOP 4 sao có truyền thống hơn 40 năm
OVN - Rượu mơ Yên Tử là thương hiệu nổi tiếng lâu đời, sản phẩm truyền thống đặc trưng vùng cửa Phật. Trải qua hơn 40 năm gìn giữ và phát triển, sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao, đạt danh hiệu OCOP 4 sao của tỉnh Quảng Ninh.
Nâng tầm thương hiệu “Cua Trà Vinh” khi có nhãn hiệu chứng nhận
Nâng tầm thương hiệu “Cua Trà Vinh” khi có nhãn hiệu chứng nhận
OVN - Tỉnh Trà Vinh nằm ở phía Đông Nam của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nằm giữa 2 con sông lớn là sông Cổ Chiên và sông Hậu. Phía Bắc giáp với tỉnh Vĩnh Long, phía Đông và Đông Bắc giáp tỉnh Bến Tre bởi sông Cổ Chiên, phía Tây và Tây Nam giáp tỉnh Sóc Trăng bởi Sông Hậu, phía Đông giáp biển Đông. Với lợi thế bờ biển dài 65km, Trà Vinh đang là trung tâm kinh tế biển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Sản phẩm Ocop chế biến từ nguồn nông sản ở địa phương, hướng đến lợi ích của người tiêu dùng bình dân
Sản phẩm Ocop chế biến từ nguồn nông sản ở địa phương, hướng đến lợi ích của người tiêu dùng bình dân
LNV - Ban đầu khi chế biến thực phẩm cho mọi người trong gia đình sử dụng chị Phan Thị Hoài ở thông Châu Lĩnh (xã Tùng Ảnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh) cũng không nghĩ những sản phẩm của mình có một ngày được biết bao nhiêu người trên khắp cả nước biết đến và tin dùng. Khởi nghiệp với sản phẩm bột ngũ cốc, đến nay chị Hoài đã cho ra đời 5 loại sản phẩm mang thương hiệu Hoài Phương. Hai trong số đó đã được công nhận đạt sản phẩm Ocop 3 sao. Các sản phẩm ngày càng có chỗ đứng trên thị trường, khẳng định hướng đi đúng đắn của một mô hình kinh tế ở nông thôn.
Nấm bào ngư Hà Tường - Hướng đến sản phẩm OCOP
Nấm bào ngư Hà Tường - Hướng đến sản phẩm OCOP
OVN - Sản xuất nấm nói chung và nấm bào ngư nói riêng không phải là hướng đi mới hiện nay, nhưng để duy trì và phát triển được mô hình này lại rất cần nhiều yếu tố. Cơ sở sản xuất nấm Hà Tường ở thôn Hồng Hoa (Đức Đồng, Đức Thọ, Hà Tĩnh) là một trong những cơ sở đang duy trì tốt và ngày càng phát triển. Sau gần 8 năm trồng nấm, chủ cơ sở là ông Nguyễn Tường đang cho thấy hướng đi đúng đắn của mình.
Đặc sản Trà Thái Nguyên: Hội tụ tinh hoa đất trời tại Đồng bằng sông Cửu Long
Đặc sản Trà Thái Nguyên: Hội tụ tinh hoa đất trời tại Đồng bằng sông Cửu Long
OVN - Tại diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 vừa qua tại tỉnh Cà Mau, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức “Tuần lễ giới thiệu tinh hoa văn hoá trà Thái Nguyên” với nhiều chương trình đặc sắc hấp dẫn, nổi bật là phần trải nghiệm văn hóa trà vô cùng độc đáo.
Xây dựng thương hiệu bưởi da xanh Trà Vinh.
Xây dựng thương hiệu bưởi da xanh Trà Vinh.
OVN - Sản xuất trái cây theo hướng hữu cơ đang được nhà vườn tỉnh Trà Vinh hướng đến, đặc biệt là sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2030 sẽ có khoảng 800 ha bưởi da xanh đạt chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP, tập trung tại các huyện Càng Long, Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú, Châu Thành và Thành phố Trà Vinh.
Sản phẩm mật ong Lương Thịnh (Yên Bái): Món quà vô giá của thiên nhiên
Sản phẩm mật ong Lương Thịnh (Yên Bái): Món quà vô giá của thiên nhiên
OVN - Xuất xứ từ những cánh rừng thuộc địa phận xã Lương Thịnh - huyện Trấn Yên - tỉnh Yên Bái, mật ong Lương Thịnh được xem là món quà vô giá được thiên nhiên ưu ái ban tặng, có giá trị dinh dưỡng và hương vị đặc trưng. Sản phẩm đã được tỉnh Yên Bái công
Phát triển kinh tế từ bột ngũ cốc dinh dưỡng Min Min
Phát triển kinh tế từ bột ngũ cốc dinh dưỡng Min Min
OVN - Xã Yên Bình, huyện Thạch Thất không ai là không biết đến chị Nguyễn Thu Nga với cơ sở sản xuất bột ngũ cốc dinh dưỡng Min Min, sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao. Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều chị em phụ nữ
Chặng đường phát triển loại gia vị “ quốc dân” hành lá Cổ Loa thành sản phẩm OCOP
Chặng đường phát triển loại gia vị “ quốc dân” hành lá Cổ Loa thành sản phẩm OCOP
OVN - Xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội, nơi được biết đến với thành Cổ Loa gắn liền cùng truyền thuyết An Dương Vương và câu chuyện tình bi thương và cảm động của Mỵ Châu – Trọng Thủy. Nhưng ít ai biết đến tại đây là một địa điểm có phát triển nghề trồng hành lá
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng cây "atiso đỏ"
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng cây "atiso đỏ"
OVN - Hiện nay, sự sáng tạo và phát triển sản phẩm mới mang dấu ấn văn hóa địa phương và lợi thế vùng miền đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu phong phú và đa dạng của thị trường, cũng như bền vững cho cộng động. Điển hình là câu chuyện về sản phẩm trà Atiso đỏ (cây Bụp giấm) của Công ty TNHH Một Thành Viên Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Hichagol (Công ty Hichagol) ở tỉnh Thừa Thiên Huế.
Quận Ba Đình nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Quận Ba Đình nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
LNV - Sáng 2-11, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) quận Ba Đình tổ chức đánh giá phân hạng các sản phẩm trên địa bàn quận.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động