Lào Cai: Phát triển kinh tế số với sản phẩm OCOP

Một số sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai
Dù dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát song nó đã và đang gây nhiều áp lực cũng như động lực mạnh mẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và bùng nổ kinh tế số tại Việt Nam. Điều này tạo nên cơ hội tốt cho doanh nghiệp trong nước tìm thấy hướng đi mới và hoạt động hiệu quả hơn. Nắm bắt xu thế trên, tỉnh Lào Cai chủ trương thực hiện kinh tế số, áp dụng công nghệ thông tin vào quảng bá, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử vừa phục vụ công cuộc phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh vừa triển khai số hóa doanh nghiệp.
Hiện toàn tỉnh Lào Cai có khoảng 10 nghìn doanh nghiệp lớn, nhỏ hoạt động đa dạng các lĩnh vực như: nông nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ,… Nếu trước đây, những doanh nghiệp này phải loay hoay tìm đầu ra tiêu thụ cho sản phẩm thì giờ họ đã chuyển đổi từ hình thức kinh doanh truyền thống sang bán hàng trực tuyến qua các kênh mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Với việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh, sử dụng mã QR-Code không chỉ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, nhân công, tăng doanh thu mà còn hỗ trợ nâng cao uy tín, sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Trang điện tử quản lý các sản phẩm OCOP Lào Cai
Thống kê từ Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai cho thấy, địa phương có hơn 30 sản phẩm đang giao dịch trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Trong đó có các sản phẩm nông sản an toàn đạt chứng nhận OCOP gồm: Gạo Séng cù Lương Sơn, tương ớt Mường Khương, miến đao sâm Thành Sơn, mận Tam hoa Bắc Hà,… Những sản phẩm này đều nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng về chất lượng cũng như sự tiện lợi khi giao dịch qua sàn thương mại điện tử, tạo động lực cho doanh nghiệp tiếp tục duy trì và phát triển hình thức thương mại kinh tế số.
Theo kế hoạch, trong năm 2022, tỉnh Lào Cai sẽ ưu tiên hoàn thành hai mục tiêu kinh tế số. Thứ nhất, tập trung phấn đấu đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử đạt tỷ lệ tuyệt đối 100%. Thứ hai, thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình có sản phẩm OCOP tạo gian hàng số và đăng ký tài khoản thanh toán điện tử với ty lệ thành công đạt 50%.
Ông Hà Đức Bình - Giám đốc Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh nhận định, việc tỉnh Lào Cai tham gia sàn thương mại điện tử và kết nối với các sàn thương mại điện tử trên cả nước là quá trình tất yếu trong công cuộc phát triển kinh tế số địa phương. Đây vừa là cơ hội tốt để doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm chi phí thấp, vừa là bước đệm đưa sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP Lào Cai tiếp cận nhiều thị trường khó tính hơn như: Châu Âu, Châu Mỹ.
Có thể thấy, hiện nay việc “chuyển đổi số” không chỉ thể hiện xu thế tất yếu của quá trình phát triển kinh tế mà còn trở thành mục tiêu quốc gia, giúp nâng cao hoạt động, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp vùng miền núi Lào Cai nói riêng và cả nước nói chung. Đây cũng sẽ là định hướng phát triển mới của tỉnh Lào Cai – phát triển an toàn, khai thác tối đa lợi thế nền kinh tế số.
Bảo Long
Tin liên quan
Tin mới hơn
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Tin khác
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc tế về quản trị nước tại Hội nghị Hội đồng Nước châu Á lần thứ 23
11:44 Tin tức
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển
11:43 Khuyến công
Lan tỏa thương hiệu sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực
11:43 Tin tức
Xã Bất Bạt (TP Hà Nội): Nhanh chóng ổn định sau sáp nhập chính quyền hai cấp
11:42 Nông thôn mới
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất
11:42 Tin tức
