Lào Cai: Phát triển kinh tế số với sản phẩm OCOP
Một số sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai
Dù dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát song nó đã và đang gây nhiều áp lực cũng như động lực mạnh mẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và bùng nổ kinh tế số tại Việt Nam. Điều này tạo nên cơ hội tốt cho doanh nghiệp trong nước tìm thấy hướng đi mới và hoạt động hiệu quả hơn. Nắm bắt xu thế trên, tỉnh Lào Cai chủ trương thực hiện kinh tế số, áp dụng công nghệ thông tin vào quảng bá, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử vừa phục vụ công cuộc phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh vừa triển khai số hóa doanh nghiệp.
Hiện toàn tỉnh Lào Cai có khoảng 10 nghìn doanh nghiệp lớn, nhỏ hoạt động đa dạng các lĩnh vực như: nông nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ,… Nếu trước đây, những doanh nghiệp này phải loay hoay tìm đầu ra tiêu thụ cho sản phẩm thì giờ họ đã chuyển đổi từ hình thức kinh doanh truyền thống sang bán hàng trực tuyến qua các kênh mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Với việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh, sử dụng mã QR-Code không chỉ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, nhân công, tăng doanh thu mà còn hỗ trợ nâng cao uy tín, sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Trang điện tử quản lý các sản phẩm OCOP Lào Cai
Thống kê từ Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai cho thấy, địa phương có hơn 30 sản phẩm đang giao dịch trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Trong đó có các sản phẩm nông sản an toàn đạt chứng nhận OCOP gồm: Gạo Séng cù Lương Sơn, tương ớt Mường Khương, miến đao sâm Thành Sơn, mận Tam hoa Bắc Hà,… Những sản phẩm này đều nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng về chất lượng cũng như sự tiện lợi khi giao dịch qua sàn thương mại điện tử, tạo động lực cho doanh nghiệp tiếp tục duy trì và phát triển hình thức thương mại kinh tế số.
Theo kế hoạch, trong năm 2022, tỉnh Lào Cai sẽ ưu tiên hoàn thành hai mục tiêu kinh tế số. Thứ nhất, tập trung phấn đấu đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử đạt tỷ lệ tuyệt đối 100%. Thứ hai, thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình có sản phẩm OCOP tạo gian hàng số và đăng ký tài khoản thanh toán điện tử với ty lệ thành công đạt 50%.
Ông Hà Đức Bình - Giám đốc Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh nhận định, việc tỉnh Lào Cai tham gia sàn thương mại điện tử và kết nối với các sàn thương mại điện tử trên cả nước là quá trình tất yếu trong công cuộc phát triển kinh tế số địa phương. Đây vừa là cơ hội tốt để doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm chi phí thấp, vừa là bước đệm đưa sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP Lào Cai tiếp cận nhiều thị trường khó tính hơn như: Châu Âu, Châu Mỹ.
Có thể thấy, hiện nay việc “chuyển đổi số” không chỉ thể hiện xu thế tất yếu của quá trình phát triển kinh tế mà còn trở thành mục tiêu quốc gia, giúp nâng cao hoạt động, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp vùng miền núi Lào Cai nói riêng và cả nước nói chung. Đây cũng sẽ là định hướng phát triển mới của tỉnh Lào Cai – phát triển an toàn, khai thác tối đa lợi thế nền kinh tế số.
Bảo Long
Tin liên quan
Tin mới hơn

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
11:55 | 11/07/2025 OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP
Tin khác

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Hiệp Hội Làng nghề TP Hải Phòng trao tặng danh hiệu Nghệ nhân - Bàn tay vàng Làng nghề năm 2025.
21:55 Tin tức

Truyền cảm hứng cộng đồng, XinTravel Hub giới thiệu tour du lịch cùng thần tượng
11:41 Tin tức

Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025
11:57 Tin tức

Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công
11:57 Khuyến công

Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế
11:57 Khuyến công